Việt - Lào phối hợp ứng phó hiệu quả các thách thức mới nổi

(PLVN) - Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Lào, chiều ngày 16/7, tại thủ đô Vientiane (Lào), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Khamphau Onthavanh đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 4 giữa Bộ Ngoại giao hai nước. 
Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith tiếp Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith tiếp Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN

Hai bên đánh giá tổng thể quan hệ Việt Nam - Lào, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực, nhất là trong 6 tháng đầu năm với nhiều hoạt động hợp tác quan trọng, trong đó có chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nhằm đóng góp tích cực, hiệu quả cho quan hệ hai nước, trong đó có việc phối hợp phục vụ tốt các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao, thúc đẩy các bộ, ban ngành và địa phương triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết, chuẩn bị tốt cho Tham vấn thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 6 tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Khamphau Onthavanh chúc mừng các thành tựu đối ngoại quan trọng của Việt Nam, trong đó có việc được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai và ứng cử thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh Bộ Ngoại giao Lào tiếp tục cử các đoàn sang trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong các vấn đề quan tâm.

Hai Thứ trưởng dành nhiều thời gian trao đổi về tình hình thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất trí cần phối hợp để ứng phó hiệu quả với các thách thức mới nổi, trong đó có việc tăng trưởng kinh tế thế giới đang bị chững lại và các nước lớn gia tăng cạnh tranh chiến lược và cọ xát thương mại. Thảo luận về các sáng kiến và chiến lược của các nước lớn ở khu vực, hai bên nhấn mạnh các sáng kiến và chiến lược này cần đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước; bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN và thúc đẩy khu vực mở, dung nạp, không loại trừ ai.

Trao đổi về hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, hai bên đánh giá Hiệp hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, ngày càng khẳng định được vai trò trung tâm và vị thế ở khu vực; nhất trí tăng cường hợp tác để củng cố đoàn kết nội khối cũng như nâng cao khả năng thích ứng của ASEAN trước các thời cơ và thách thức hiện nay. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã thông tin cho phía Lào hướng chuẩn bị của Việt Nam khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng việc triển khai các hoạt động, thúc đẩy các nội dung hợp tác và sáng kiến khi đảm nhiệm các trọng trách này, qua đó đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của ASEAN, khu vực và quốc tế với tư cách là thành viên có trách nhiệm và xây dựng; mong muốn Lào hợp tác và phối hợp chặt chẽ, nhất là trong các vấn đề quan tâm chung.

Nhân dịp này, sáng 17/7, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã chào xã giao Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng đã thông báo cho Bộ trưởng Saleumxay Kommasith về kết quả Tham khảo Chính trị với với Thứ trưởng Khamphau Onthavanh; khẳng định Bộ Ngoại giao Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Ngoại giao Lào cũng như phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN và Liên Hợp quốc.

Bộ trưởng Saleumxay Kommasith hoan nghênh Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng sang Lào đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 4; đánh giá cao ý nghĩa của cơ chế này, đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục duy trì. Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước; mong muốn hai Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao cũng như Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao giai đoạn 2014-2020, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Bộ ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất; khẳng định Lào sẽ hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Đọc thêm