14 người chết, 1 người mất tích do mưa lũ, sạt lở ở miền Bắc

Tính đến ngày 13/7, mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã khiến 14 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 472 căn nhà bị thiệt hại. 
Ảnh minh họa từ Báo Thái Nguyên.
Ảnh minh họa từ Báo Thái Nguyên.

Thiên tai còn khiến 66 nhà phải di dời, 1.438,97 ha lúa bị ảnh hưởng, 147.005 m3 đất, đá giao thông sạt lở, 3 cầu, 6 cống hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính trên 40,65 tỷ đồng.

Mưa lớn cục bộ đã gây ra sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 2.000 m3 vùi lấp 70m đường Quốc lộ 279D gây ách tắc giao thông, ngoài ra trên ta luy dương đã xuất hiện thêm các vết nứt có thể tiếp tục gây ra sạt lở lớn, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho hồ Huội Quảng. 

UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan, lực lượng liên quan chủ động phá dỡ phần đất đá có nguy cơ sạt lở ở taluy dương, dọn dẹp đất đá tại nền đường, giải tỏa ách tắc, đảm bảo cấp điện liên tục cho hồ Huội Quảng. Dự kiến đến ngày 17/7 khắc phục xong.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới trên cao nên hôm nay, 14/7 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có nơi mưa vừa, mưa to. Đến ngày 15/7, mưa lớn ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. 

Tuy nhiên, từ khoảng chiều và đêm 16/7 ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện mưa to đến rất to. Khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, từ ngày 14-15/7 tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Trong khi đó, trên Biển Đông đang có áp thấp. Tính đến 7h ngày 14/7, áp thấp cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Nam Đông Nam. Dự báo đến 7h ngày 15/7, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 170km về phía Đông Nam.  Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến thời tiết, chỉ đạo các cơ quan chức năng có các biện pháp để chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, vùng áp thấp trên biển. 

Đọc thêm