Hậu thượng đỉnh với Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thay một loạt trợ lý thân cận?

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã cải tổ nhóm đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có ông Kim Yong-chol - cựu quan chức tình báo quân sự lâu nay được coi là cánh tay phải của ông.
Ông Kim Yong-chol gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ông Kim Yong-chol gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo hãng tin UPI, ông Kim Yong-chol chính là người đã 2 lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng để trao thư tay của ông Kim Jong-un cho ông Trump.

Tuy nhiên, đài truyền hình JTBC của Hàn Quốc ngày 4/4 dẫn một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ông Kim Yong-chol - người đã phụ trách các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ trong 30 năm qua - nhiều khả năng đã không còn được giao cho nhiệm vụ này.

Theo đài trên, ngoài ông Kim Yong-chol, một số thành viên khác trong nhóm đàm phán của Triều Tiên với Hàn Quốc cũng đã bị cho “ra rìa”, trong đó có bà Kim Song Hye – thành viên Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc thuộc đảng Lao động Triều Tiên, thành viên Ban Tuyên truyền Triều Tiên. Vị trí của bà được cho là tương đương với vị trí của Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Ông Kim Yong-chol là một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Kim Jong-un. Ông này thường xuyên có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Song, các nguồn tin cho biết, ông đã bị rơi vào tầm ngắm sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Kim Jong-un và ông Trump tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra. 

Đọc thêm