Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh

(PLO) - Bộ Chính trị vừa có Quyết định giao nhiệm vụ làm Bí thư thành ủy Tp Hồ Chí Minh cho ông Nguyễn Thiện Nhân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: Tuổi trẻ)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo Vnexpress, quyết định này được Bộ Chính trị đưa ra sáng nay 10/5. Bộ Chính trị đã Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam - giữ chức Bí thư Thành ủy Tp HCM nhiệm kỳ 2015-2020, thay ông Đinh La Thăng.

Báo Thanh niên đưa tin: Dự lễ công bố quyết định có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng; Lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM...

Ông Phạm Minh Chính, thay mặt Bộ Chính trị công bố quyết định nhân sự của Bộ Chính trị. Theo quyết định của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký phân công ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM và được phân công làm Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương.

Bộ Chính trị quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị , Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kì 2015-2020. Sau đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao quyết định cho ông Nguyễn Thiện Nhân.

Theo Báo Tuổi trẻ: Trong lời phát biểu nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân nói hôm nay là một ngày rất đặc biệt với ông vì được trở về TP.HCM lần thứ hai.

Ông cảm thấy vinh dự vì được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước "đưa tôi về nhà".

Ông Nhân nói ông nhớ nhất là lần thứ nhất về TP.HCM vào năm 1983, gắn bó với thành phố 23 năm với nhiều cương vị, công tác giáo dục, công tác Đoàn, gắn bó trưởng thành từ thành phố. Ông đã dành thời gian nhắc nhiều kỷ niệm tại TP.HCM, với nhiều cương vị công tác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc đến nhiều bậc cán bộ, lãnh đạo lão thành ở TP.HCM, như nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh... những người đã gắn bó, dìu dắt ông trong thời gian công tác trước đây ở TP.HCM. Ông gửi lời cảm ơn chân thành đến các bậc cán bộ lão thành đã “cưu mang hướng dẫn tôi trong công việc”.

Với lần thứ hai trở về làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nhân nói rằng xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố. Ông hứa cùng với hơn 10 triệu đồng bào thành phố sẽ chung tay xây dựng thành phố tươi đẹp, giàu mạnh hơn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói ông rất trăn trở khi được nhận nhiệm vụ, ông cho rằng đoàn kết, nghĩa tình là sức mạnh lớn nhất của thành phố. Đó là những giá trị mà ông mang theo và bây giờ trở về với TP.

“11 năm ở miền Bắc tôi cũng học được nhiều điều, trong đó có vấn đề kỷ luật của Đảng. Cán bộ phải lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mình” - ông Nhân nói.

"Tôi xin chân thành cảm ơn anh Đinh La Thăng, trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM trong thời gian ngắn đã đóng góp tích cực cho TP.HCM”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói. Ông Nhân cảm ơn nhân dân, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM đã đón nhận ông và hứa sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của TP.HCM.

Thay mặt Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Bà nói TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế, đóng góp 23% GDP, 28% thu ngân sách, kinh tế đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được coi trọng...

Đạt được kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố, trong đó có cá nhân ông Đinh La Thăng.

Bà Ngân cho biết, với trách nhiệm người đứng đầu tập đầu Dầu khí giai đoạn 2006 - 2011, ông Đinh La Thăng đã có đơn xin rút khỏi Bộ Chính trị. Sau khi có quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Bộ Chính trị đã họp và bàn các phương án, sau đó thống nhất 100% phân công ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng thời cũng sẽ là trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM.

Ông Đinh La Thăng cũng sẽ được ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công tham gia một Đoàn ĐBQH khác để phù hợp với vị trí công tác.

Bà Ngân cho rằng quyết định cử ông Nguyễn Thiện Nhân về TP.HCM là phù hợp trong việc khuyến khích thành phố đưa những người con của thành phố đến các nơi để công tác, đào tạo. Và thành phố lại giang tay đón người con của mình trở về với những vị trí công tác quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá ông Nguyễn Thiện Nhân là "người có kinh nghiệm, trải qua nhiều cương vị công tác từ trung ương đến địa phương, từ chính quyền, đến công tác Đảng, mặt trận...

"Bộ Chính trị và cá nhân tôi ủng hộ cao, tin tưởng đồng chí Nguyễn Thiện Nhận sẽ thừa hưởng thành quả thế hệ đi trước, cùng Đảng bộ nhân dân TP thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đưa thành phố phát triển giàu mạnh" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân 64 tuổi, quê Trà Vinh, là Giáo sư kinh tế, Tiến sĩ điều khiển học, nói thạo tiếng Anh và Đức. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa X, XII, XIII, XIV. 

Sau khi trải qua nhiều vị trí công tác, tháng 8/2007, ông được bổ nhiệm Phó thủ tướng (kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tới năm 2010), tiếp tục được phê chuẩn giữ chức vụ này tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII năm 2011.

Tháng 5/2013, tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, ông Nguyễn Thiện Nhân được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Tháng 9/2013, ông được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhất trí bầu làm chủ tịch../.

Đọc thêm