Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn thừa nhận những tồn tại

(PLO) - Sáng nay (29/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016,  trước QH. Báo cáo thể hiện cái nhìn thẳng thắn của Chính phủ khi đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế và đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn thừa nhận những tồn tại

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 đã chỉ rõ: Một trong những mặt còn tồn tại của nền kinh tế, xã hội Việt Nam là vấn đề cải cách hành chính, năng lực xây dựng, thực thi pháp luật, cơ chế chính sách vẫn còn hạn chế, còn đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương.

Đi cùng với những hạn chế đó là tình trạng chậm ban hành văn bản pháp luật, nhất là việc ban hành thông tư hướng dẫn thi hành pháp luật. Không những chậm, một số quy định pháp luật đưa ra nhưng không thực hiện được, chưa khả thi, còn nhiều vướng mắc; Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn phiền hà, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng nhận định vấn đề kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính và trong xã hội chưa nghiêm; năng lực, phẩm chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; Tình trạng tham nhũng còn nghiêm trọng, xảy ra nhiều vụ tham nhũng lớn trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng, đất đai; Việc kê khai tài sản còn hình thức; giám sát, kiểm tra, thanh tra hiệu quả thấp; lãng phí trong cơ quan nhà nước và toàn xã hội còn lớn.

Thủ tướng khẳng định xây dựng nền hành chính kỷ luật, kỷ cương, liêm chính - là nền tảng để khắc phục những yếu kém hạn chế còn tồn tại. Theo đó, mục tiêu trước mắt của Chính phủ là tập trung xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ Nhân dân làm mục tiêu cao nhất.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, khả thi, hội nhập quốc tế; phát huy mạnh mẽ dân chủ gắn với thượng tôn pháp luật. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật kỷ cương.

Thủ tướng cũng đề nghị tập trung rà soát quy trình, quy chế làm việc, phân công, phân cấp, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật.

”Kiên quyết thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan nhà nước và trong toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” – Thủ tướng nói

Nhận xét về Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các DDBQH tham gia thảo luận trong phiên họp hôm nay đều cho rằng Chính phủ, Thủ tướng đã  rất thẳng thắn nhìn nhận những  vấn đề còn tồn tại. 

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) nói: Tôi đã nhìn thấy sự xuyên suốt trong lời phát biểu của Thủ tướng tại phát biểu nhậm chức và trong bản báo cáo. Thủ tướng đã rất thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, hạn chế Từ câu chuyện Formosa, đến chuyện nợ công, nợ chính phủ. Và cả những tồn tại về thể chế, cán bộ..."

Đọc thêm