Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tháo gỡ nhanh vướng mắc, chồng chéo cho doanh nghiệp

(PLVN) - Ngày 17/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (Ủy ban) tại doanh nghiệp (DN), nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải sau khoảng 10 tháng Ủy ban này chính thức đi vào hoạt động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Tập trung tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty đề nghị Chính phủ phân cấp mạnh mẽ hơn cho Ủy ban để khi DN cần thì Ủy ban có thể giải quyết ngay, đáp ứng yêu cầu của DN. Nếu không, việc ra quyết định chậm trễ trong sản xuất kinh doanh có thể dẫn đến hiệu quả kém.

Một số đơn vị nêu tình trạng cổ phần hóa công ty mẹ bị chậm, vì quy định yêu cầu rà soát toàn bộ giá trị đất cả ở một số đơn vị cấp dưới thay vì chỉ công ty mẹ. Trong khi đó, việc xác định giá trị quỹ đất, giấy tờ pháp lý của đất nằm rải rác ở nhiều địa phương đang gặp khó khăn.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, điều quan trọng hiện nay là cần rút kinh nghiệm những vấn đề đặt ra với Uỷ ban sau 10 tháng hoạt động, trong đó việc cấp bách đó là phối hợp chặt chẽ, tập trung tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong xử lý các vấn đề của các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển giao về Ủy ban. Cùng với đó là kiện toàn tổ chức, tiếp tục nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của Ủy ban.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của DN Nhà nước mà trước hết là 19 tập đoàn, tổng công ty được bàn giao về Ủy ban với số vốn khổng lồ 2,3 triệu tỷ đồng. Không chỉ lớn về vốn, các tập đoàn này còn đóng góp sản phẩm quan trọng, tham gia các cân đối lớn của nền kinh tế như GDP, giải quyết lao động và nộp ngân sách Nhà nước.

“Chúng ta nói kinh tế tư nhân là một trong những động lực phát triển, nhưng vai trò kinh tế Nhà nước nói chung, DN Nhà nước nói riêng có vị trí quan trọng đối với điều hành, quản lý đất nước, trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ủy ban cần chủ động hơn

Về hoạt động của Ủy ban thời gian qua, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được, trong đó có việc đã tiếp nhận 237 nhiệm vụ dở dang từ các bộ và đã hoàn thành xử lý 97 nhiệm vụ. Ủy ban cũng đã tháo gỡ khó khăn, giúp các DN tiếp nhận hoạt động ổn định và có bước phát triển.

Trong đó, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty đã tăng 15%, lợi nhuận trước thuế tăng 12%, nộp ngân sách tăng 31,4%. Hầu hết các tập đoàn làm ăn có lãi, đời sống người lao động được cải thiện.

Để tiếp tục thúc đẩy DN Nhà nước hoạt động hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban cần chủ động hơn, đổi mới cách làm, linh hoạt sáng tạo, vận dụng tốt, đúng quy định của pháp luật, trong xử lý các vấn đề cụ thể một cách năng động, quyết liệt.

Theo Thủ tướng, Ủy ban là đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty mà hiện nay mới có một số tập đoàn có nghị định, còn phần lớn chưa có. Do đó cần phải năng động, trách nhiệm của các cán bộ Ủy ban phải lớn hơn, để tạo điều kiện các tập đoàn, tổng công ty hoạt động tốt hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, khắc phục các bất cập kéo dài, gây ùn ứ, dở dang các nhiệm vụ như thời gian qua. Nhấn mạnh cần tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi”, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban phối hợp nhịp nhàng hơn với các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc kiến nghị hoàn thiện, thực hiện tốt Nghị định số 131 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN, bao gồm cả việc xây dựng mô hình quản trị DN hiện đại, có biện pháp giám sát nội bộ hiệu quả, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Nhà nước.

Về những vướng mắc, chồng chéo giữa các nghị định, luật, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 7 để sửa các vướng mắc này, tháo gỡ ngay cho các DN. Thủ tướng yêu cầu các bộ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm thay vì “khoán” hết cho Ủy ban quản lý vốn Nhà nước trong thẩm định một số dự án.

Cùng với đó là kịp thời phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty ngay trong tháng 7/2019, vì đến nay đã quá muộn. Khẩn trương xử lý kịp thời các vấn đề mà tập đoàn và tổng công ty trình Ủy ban. Phê duyệt các đề án tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty theo thẩm quyền... 

Đọc thêm