Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020 là chương trình mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức. Hoạt động này nhằm mục đích mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp, từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.
Theo thống kê của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), từ 2014 – 2020, Online Friday đã thể hiện vai trò kết nối, hỗ trợ của Chính phủ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Qua đó, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới hiện nay.
Bắt đầu từ năm 2014, với tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia đạt ở mức trên 160 tỷ đồng, đến năm 2019, chương trình đã thu hút 3.840 doanh nghiệp với 95.000 mặt hàng, sản phẩm chính hãng và đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa trong 24 giờ tổ chức ước tính đạt trên 2.500 tỷ đồng với 3 triệu đơn hàng.
Ngày mua sắm trực tuyến năm nay sẽ diễn ra trên 12 hệ thống nền tảng số, ứng dụng mạng xã hội khác nhau, bắt đầu từ 0h ngày 4/12 cho đến 12h ngày 6/12/2020. Sự kiện đưa ra hàng nghìn sản phẩm đến từ các nhãn hàng trong và ngoài nước, với hàng nghìn sản phẩm giảm giá sâu, thậm chí có mặt hàng giảm tới 100%.
Bên cạnh yếu tố thúc đẩy hoạt động mua sắm, kích cầu tiêu dùng, thì tiêu chí “Hàng chính hãng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng” là yêu cầu tiên quyết đối với doanh nghiệp và sản phẩm tham gia chương trình. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm, Tổng cục QLTT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai những giải pháp như sau:
Thứ nhất, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia, đều phải là các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương (qua Hệ thống Quản lý hoạt động TMĐT – Online.gov.vn). Đây là bộ lọc quan trọng đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình, vì để được phê duyệt hồ sơ thông báo hoặc đăng ký website TMĐT, các doanh nghiệp đã phải trải qua quy trình đánh giá, kiểm tra chặt chẽ đối với hàng hóa kinh doanh.
Thứ hai, trong chương trình Online Friday 2020 năm nay sẽ triển khai quy trình kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm xuất hiện trong chương trình. Theo đó, 100% các sản phẩm được đưa lên hệ thống Online Friday 2020 đều thuộc nhóm sản phẩm cam kết chính hãng của các doanh nghiệp và được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống.
Đặc biệt, trong ngày mua sắm Trực tuyến 2020 sẽ tiếp tục duy trì cơ chế kiểm soát thông qua hệ thống khiếu nại của người tiêu dùng. Trong suốt chương trình, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để theo dõi và tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng thông qua tính năng khiếu nại trực tuyến trên Hệ thống. Nếu phát hiện sản phẩm hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thông tin của DN sẽ bị hạ ngay lập tức đồng thời chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra về hàng hóa để xử lý vi phạm.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Tổng cục QLTT đưa ra lời khuyên: “Theo chúng tôi, người tiêu dùng nên tìm hiểu các thông tin chính thức trên website của Chương trình www.onlinefriday.vn. Không mua sắm, nhập thông tin cá nhân trên các website không có logo thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương”.
Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thông tin về giá thông qua các hệ thống so sánh giá. Kiểm tra kỹ hàng hóa khi nhận hàng. Tham gia các chương trình chính hãng, được bảo đảm.
Nếu người tiêu dùng phát hiện những vi phạm về hàng hóa trong Ngày Mua sắm trực tuyến (Online Friday 2020) hãy gọi đến đường dây nóng của Tổng cục QLTT 1900.888.655 để được điều tra và xử lý.