Nghệ An là địa phương có nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa nên việc học trực tuyến của học sinh trong tình hình dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, không ít học sinh đồng bào dân tộc thiểu số dù đã cố gắng chuẩn bị được điện thoại nhưng lại gặp khó khăn vì chưa có sóng hoặc sóng rất yếu.
Ngày 16/9, toàn bộ học sinh THCS huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) bắt đầu học trực tuyến trở lại sau một thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19.
Tuy nhiên, tại xã Tri Lễ, nơi giáp với nước bạn Lào thì sóng điện thoại chập chờn. Để có sóng, hai học sinh Xồng A Dần và Xồng A Thành (lớp 6A1, Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong) phải lên núi cao, cách nhà cả cây số để tìm sóng học trực tuyến. Sau khi chọn được vị trí thuận lợi, phụ huynh đã làm tạm cái chòi bằng bạt đơn sơ để các con ngồi học.
Cô Lữ Thị Thanh Hải, giáo viên chủ nhiệm 2 học sinh chia sẻ: “Sáng 16/9, trường bắt đầu trở lại dạy học trực tuyến, chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được hình ảnh của 2 em ngồi trên chòi để học được bố mẹ gửi đến”.
Theo cô Hải, năm học 2021-2022, ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ duy nhất có 2 em Xồng A Dần và Xồng A Thành trúng tuyển vào lớp 6. Sau ngày khai giảng, tại xã Tri Lễ xuất hiện 5 người trong một gia đình nhiễm COVID-19, trong đó có 2 học sinh. Do đó, huyện Quế Phong tạm dừng dạy học cả trực tiếp và trực tuyến từ ngày 10/9.
“Sau khi trở lại học trực tuyến, do 2 em Dần và Thành ở bản khó khăn nên cô giáo sẽ đưa bài vào cho các em học. Tuy nhiên, trong buổi đầu tiên học trực tuyến, chúng tôi bất ngờ khi nhận được bức ảnh 2 em lên núi cao”, cô Hải chia sẻ thêm.
Gia đình của 2 học sinh Xồng A Dần và Xồng A Thành thuộc diện khó khăn. Hai em đang chung nhau sử dụng một điện thoại để học trực tuyến. Tuy nhiên, do chiếc điện thoại đã cũ nên việc bắt sóng cũng không tốt, ảnh hưởng đến việc học của các em.
Cô Nguyễn Thị Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong cho biết, hiện tại xã biên giới Tri Lễ có 6 học sinh người H'Mông từ lớp 6 đến lớp 9 theo học tại trường. Với các em gặp khó khăn trong học tập trực tuyến, các giáo viên phải rất linh động với nhiều hình thức. Ngoài việc giao bài chung từ trước cho cả lớp, những em không tham gia được lớp học trên nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến, các cô giáo bộ môn hoặc nhắn tin, gọi điện nhắc lịch cập nhật bài giảng, bài tập hoặc chụp lại phiếu giao bài tập rồi gửi qua mạng xã hội zalo, facebook.
Cũng theo Phó Hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong, để học sinh có phương tiện học, các giáo viên đã vận động phụ huynh trang bị cho các em học trực tuyến. Trước thông tin hai em Dần và Thành phải dùng chung một chiếc điện thoại, dựng chòi đón sóng internet, nhà trường sẽ tặng cho 2 em hai máy điện thoại để các em thuận tiện cho việc học trực tuyến.