3.765 người được đặc xá năm 2024

(PLVN) - Công bố Quyết định đặc xá năm 2024, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, có 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: PV)
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: PV)

Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định đặc xá năm 2024. Theo đó, đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà nêu rõ: Đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 88 của Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 và các văn bản pháp luật liên quan. Trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng, xã hội. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, theo đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá, ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 957 đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

“Quyết định đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam”, ông Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định đặc xá năm 2024. (Ảnh: PV)

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định đặc xá năm 2024. (Ảnh: PV)

Ông Phạm Thanh Hà cho biết thêm, cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

“Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nước CHXHCN Việt Nam đều được xét đặc xá”, ông Phạm Thanh Hà khẳng định.

Cũng theo ông Phạm Thanh Hà, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những phạm nhân được đặc xá tha tù trở về nơi cư trú (gồm cả những phạm nhân được đặc xá và những phạm nhân hết hạn tù) sớm hòa nhập cộng đồng.

Qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số những phạm nhân đã được đặc xá trước đây đều có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Trong đó, có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng xã hội, được ghi nhận...

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về cụ thể số phạm nhân theo từng tội danh được đặc xá lần này, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết gồm 3.201 nam và 564 nữ.

Trong đó, đáng chú ý có 403 người phạm tội về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 275 người phạm các tội về chức vụ; còn lại là 64 người phạm tội giết người, 205 người phạm các tội ma túy, 91 người phạm tội hiếp dâm, 156 người phạm tội cướp giật tài sản, 77 người phạm tội trộm cắp và 2.494 người phạm các tội khác

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt thông tin thêm, trong đợt đặc xá năm 2024 có 20 phạm nhân nước ngoài được đặc xá gồm 19 nam và 1 nữ. Các tội danh đa dạng từ giết người, buôn lậu đến đánh bạc, tổ chức đánh bạc...

Sau khi được đặc xá, phía Việt Nam sẽ gửi công hàm đến các cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán nước ngoài để phối hợp triển khai các thủ tục liên quan để đưa những người này về nước hoặc những nơi an toàn.

Đọc thêm