Trong cuốn sách “Make It Stick: The Science Of Successful Learning” (Tạm dịch: Để ghi nhớ: Phương pháp khoa học để học tập thành công), Henry Roediger và Mark McDaniel - hai tác giả đồng thời là hai nhà tâm lý học của Đại học Washington và St.Louis - đã đưa ra 4 bí kíp để bộ não ghi nhớ nhanh và sâu những gì cần học. Dưới đây là 4 bí kíp đó:
Không bỏ qua cái dễ
Đôi khi, trong quá trình đọc, bạn sẽ cảm thấy có những đoạn khá dễ nhớ nên chỉ học qua loa vài lần. Nhưng theo Mark McDaniel, đây là một hiện tượng phổ biến, được gọi là “bẫy trôi chảy”. Chẳng hạn như khi bạn đọc danh bạ điện thoại, ban đầu bạn sẽ cảm thấy mấy số đó rất dễ nhớ vì có thể đọc trôi chảy, nhưng chỉ cần sau 15 phút mất tập trung, chắc chắn số duy nhất mà bạn nhớ là... số 0 ở đầu.
Vậy làm thế nào để không bị mắc “bẫy trôi chảy”? Bạn chỉ cần chắc chắn mình đã nhớ sâu được thông tin đó bằng cách, ngay khi đóng sách lại, hãy tự hỏi bản thân: con số đó, thông tin đó là gì? Nếu bạn trả lời đúng, nhiều khả năng là bạn đã ghi nhớ được rồi đó.
Học theo nguyên lý nâng tạ
Bạn thường xuyên cảm thấy những bài học thuộc lòng thật là nhàm chán, khô khan và chẳng thể nào vào đầu được? Tuy nhiên, theo nhà tâm lý học Henry Roediger, khi bạn cảm thấy việc học trở nên khó khăn nhất cũng là lúc bạn học tốt nhất. Điều này cũng giống như nâng tạ, tạ càng nặng thì bạn càng có khả năng vượt qua giới hạn của bản thân. Mặc dù vậy, thay vì gắng gượng “dán mắt” vào quyển sách bằng mọi giá thì bạn có thể sử dụng những phương pháp linh hoạt như thẻ flashcard hoặc giấy nhớ.
Hãy viết câu hỏi lên một mặt của tờ giấy và mặt còn lại ghi câu trả lời; sau đó bạn hãy dán chúng ở những nơi dễ thấy nhất như bàn học, tủ lạnh, gương soi hoặc thậm chí là… toilet. Việc buộc bản thân phải nhìn thấy các câu hỏi sẽ vô tình kích thích não bộ phải đưa ra câu trả lời và bạn sẽ nhanh chóng nhớ được thông tin đó.
Tìm mối liên hệ với thông tin cũ
Trong cuốn sách của mình, Henry Roediger và Mark McDaniel đã viết: “Giải thích được sự liên quan giữa thông tin mới và thông tin cũ sẽ giúp bạn hiểu chúng sâu hơn. Và khi bạn tạo được sự liên kết giữa 2 luồng thông tin, bạn sẽ ghi nhớ chúng dễ dàng hơn”.
Các thông tin cũ mà hai nhà tâm lý học nhắc đến không nhất thiết phải là những bài học, mà có thể là những sự vật, hiện tượng ở xung quanh ta. Chẳng hạn, khi học vật lý đến bài sự truyền nhiệt, bạn có thể liên tưởng đến việc cái cốc sẽ nóng như thế nào khi đổ nước nóng vào.
Xào lại bài ngay sau khi kết thúc buổi học
Đây là lời khuyên kinh điển mà bạn thường được nghe từ các giáo viên cũng như những “cao thủ học tập” trong lớp. Và theo Henry Roediger và Mark McDaniel, lời khuyên này là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Việc tự ôn lại những gì mình đã học thực sự giúp bạn cải thiện trí nhớ. Điều này được chứng minh trong một nghiên cứu của khoa Kinh doanh ĐH Harvard, khi nhóm sinh viên dành 15 phút ôn lại những gì mình đã học trong ngày cho kết quả ghi nhớ tốt hơn tới 22,8% nhóm không thực hiện.
Giáo sư Francesca Gino thuộc ĐH Harvard cho biết: “Khi nhìn lại những gì đã đạt được, chúng ta sẽ có cảm giác kích thích tự khẳng định giá trị của bản thân. Nhiều người sẽ cảm thấy tự tin hơn về những gì họ có thể làm, để rồi sau đó cố gắng hơn trong những lần sau”.
Trên đây là toàn bộ những phương pháp khoa học giúp bạn nhớ nhanh và nhớ lâu những gì đã học. Những bí kíp này không chỉ giúp bạn có khả năng trở thành “học sinh giỏi” mà còn hỗ trợ rất nhiều cho công việc sau này.