4000 cảnh sát và binh sĩ vây hãm, “con ruồi” cũng... không lọt

(PLO) -Trong suốt nhiều tháng trở lại đây, dư luận Thái Lan theo dõi khá sát các bước đi của cảnh sát nước này hòng bắt giữ nhà sư Phra Dhammachayo hiện đang bị cáo buộc biển thủ hàng chục triệu USD.
 

 

Chùa Phra Dhammakaya.
Chùa Phra Dhammakaya.

Cuộc vây bắt đầy ly kỳ

Cuối tuần qua, lực lượng đặc nhiệm bao gồm các thành viên của Cục điều tra đặc biệt (DSI), nhân viên Bộ Lâm nghiệp, binh sỹ quân đội với sự yểm trợ của lực lượng không quân đã phối hợp tiến hành đột kích 2 ngôi biệt thự nằm trên núi ở quận Takua Thung, Phang Nga để tìm kiếm Phra Dhammachayo – người từng là cao tăng trụ trì ngôi chùa nổi tiếng Dhammakaya và hiện đang là một nhân vật trốn truy nã. 

Theo người đứng đầu Cục điều tra Paisit Wongmuang, cuộc đột kích được tiến hành sau khi giới chức Thái Lan nhận được thông tin cho biết Phra Dhammachayo có thể đang trốn ở 2 ngôi biệt thự được cho là thuộc về một trùm viễn thông – một người từng là đệ tử trung thành của ông ta. Tuy nhiên, theo ông Paisit, sau hơn 2 tiếng tìm kiếm, ngoài những bức ảnh chụp Phra Dhammachayo và đệ tử của mình, giới chức Thái Lan không thể xác định được gì về tung tích của nhà sư. 

Trước đó, hôm 29/5 vừa qua, DSI cũng đã thông báo sẽ điều động 2.200 cảnh sát và binh sĩ quân đội để canh gác 15 lối vào của chùa Dhammakaya với quyết tâm bắt giữ sư Phra Dhammachayo. Để phục vụ cho kế hoạch bắt giữ này, DSI thậm chí đã triển khai một máy bay không người lái và một trực thăng của quân đội bay qua khu vực Dhammakaya để khảo sát những con đường ở trong và xung quanh ngôi chùa hòng lập phương án khả thi cho chiến dịch của họ. 

Cuộc vây bắt này được thực hiện theo lệnh bắt giữ sư Phra Dhammachayo được cảnh sát Thái Lan công bố hôm 17/5 sau khi đã nhiều lần yêu cầu nhưng ông ta không ra trình diện với lý do sức khỏe kém, có thể tử vong nếu đi quá xa khỏi chùa.

3 tháng trước đó, hôm 16/2 vừa qua, hơn 4.000 cảnh sát và binh sỹ quân đội Thái Lan cũng đã ập vào lục soát chùa Dhammakaya để bắt giữ sư Phra Dhammachayo. Cuộc đột kích này được thực hiện theo sắc lệnh do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký, theo đó tước hết các đặc quyền của trụ trì, cho phép quân đội kiểm soát đặc biệt chùa Dhammakaya để đẩy nhanh việc bắt giữ nhà sư gây tranh cãi này. 

Khi đó, hàng nghìn người cũng đã tập hợp ở khu vực xung quanh chùa để phản đối hành động của cảnh sát, khiến không khí ở đây trở nên vô cùng căng thẳng. Cuối cùng, cảnh sát đã phát hiện được một tầng hầm dài 3 km ở trong chùa. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng trời giằng co, ngày 10/3, cảnh sát Thái Lan đã phải ra thông báo kết thúc cuộc tìm kiếm trong tình trạng “trắng tay”.

Trong năm 2015, lực lượng an ninh Thái Lan cũng đã 2 lần tìm cách tiến vào chùa để thẩm vấn nhà sư Dhammachayo nhưng đều không thành do gặp phải sự chống đối của các nhà sư và những người ủng hộ ông ta.

Ngôi chùa bí ẩn nhất thế giới

Nói đến sư Phra Dhammachayo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ngôi chùa làm nên tên tuổi của ông ta – chùa Phra Dhammakaya, ngôi chùa lớn nhất và có đông tín đồ nhất Thái Lan với diện tích hơn 400ha nằm ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc thủ đô Bangkok và là nơi ở của hơn 2.000 nhà sư. 

Ngôi chùa này được một nhóm người thành lập vào năm 1970 nhưng đến nay đã phát triển thành một tổ chức có hoạt động trên khắp thế giới với tổng cộng khoảng 3,5 triệu tín đồ và khoảng 90 chi nhánh ở bên ngoài phạm vi Thái Lan. Chùa có những kênh truyền hình và phát thanh bằng nhiều thứ tiếng khác nhau cùng một tạp chí được xuất bản hàng tháng.

Ông Mano Laohavanich, một người từng là thành viên của chùa trong suốt 22 năm, trước khi bị trục xuất vào năm 1994 cho biết, ở thời điểm được thành lập, các giáo lý của chùa hoàn toàn phù hợp với các giáo lý truyền thống của đạo Phật và không có bất kỳ màu sắc thương mại hay mờ ám nào gây ra những tranh cãi.

Đến năm 1983, sư Dhammachayo bắt đầu tiếp quản việc điều hành ngôi chùa từ người đứng đầu ngôi chùa khi đó – một nhà tu hành nữ có mặt trong nhóm thành lập chùa và buộc phải nhường lại quyền điều hành chùa do bị chứng Alzheimer nghiêm trọng. 

Kể từ khi tiếp quản vị trí trụ trì, sư Dhammachayo bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động kiếm tiền bằng cách đưa ra những giáo lý gây tranh cãi và mờ ám. Theo nhiều người, những tín đồ được nhồi nhét vào đầu suy nghĩ rằng vị trí của họ ở thiên đường sau khi qua đời sẽ phụ thuộc vào số tiền mà họ quyên góp cho chùa để tích đức. Số tiền càng lớn thì vị trí của họ sẽ càng cao. Số tiền đó cũng là yếu tố để xác định thứ bậc và vị trí của các tín đồ tại các buổi thiền của chùa. 

Theo đó, vị trí ngồi thiền của các tín đồ ở chùa không tự do như những nơi khác mà được quy định rõ ràng, những người có vị trí cao sẽ được ngồi ở vòng trong còn những người có vị trí thấp sẽ phải ngồi ở các vòng xa hơn tính từ vị trí trung tâm là trụ trì của chùa. Bên cạnh đó, ngôi chùa cũng gây tranh cãi vì cách thu hút tín đồ được cho là giống hình thức bán hàng đa cấp, thể hiện ở việc các tín đồ cũ sẽ được hưởng ưu đãi nếu lôi kéo được người mới.

Những câu chuyện huyền ảo xung quanh ngôi chùa bao gồm cả tuyên bố của Dhammachayo rằng ông ta đã gặp Đức Phật – cuộc gặp được lý giải là cảm hứng cho việc thiết kế những bức tượng có hình dạng và cấu trúc khác lạ trong chùa. 

Theo nhiều nguồn tin, ngôi chùa này có giá trị lên đến 1 tỉ USD, với thiết kế nhìn từ xa giống như một chiếc phi thuyền hay một sân bóng đá hơn là một ngôi chùa Phật giáo truyền thống của Thái Lan. Trung tâm của ngôi chùa là Phật đài Dhammakaya có hình tháp tròn truyền thống và tổng cộng khoảng 1 triệu tượng Phật.

Mỗi tượng Phật cao 18cm, nặng 2,5kg, được đúc bằng loại đồng pha vàng, phủ titanium và vàng bên ngoài để đảm bảo khả năng chịu đựng thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều quanh năm ở Thái Lan.

Ngoài ra, những tín đồ của Dhammachayo cũng tin rằng ông ta có thể đảo ngược nghiệp xấu của họ. Chính sự pha trộn của những câu chuyện đầy kì bí và huyền ảo về năng lực của Dhammachayo đã giúp ông ta xây dựng được một “tấm khiên” bảo vệ và tin tưởng từ những tín đồ súng bái ông ta đến mức mê muội. Những người này sẵn sàng đuổi những người tỏ ra hoài nghi về những câu chuyện của Dhammachayo ra khỏi chùa ngay lập tức. 

Những câu chuyện hoang đường được xuất bản trong tạp chí hàng tháng của chùa có thể kể đến việc một phụ nữ đã tìm được cây luân hồi hay một người khác đã trở nên giàu có nhờ việc chăm chỉ thiền ở chùa cũng là những công cụ hữu ích để thu hút thêm các tín đồ. 

(Còn nữa)

Trả lời phỏng vấn báo chí hồi tháng 3, Phó cảnh sát trưởng Srivara Ransibrahmanakul cho biết sư Phra Dhammachayo và chùa Dhammakaya đang phải đối mặt tổng cộng 350 cáo buộc, trong đó có hơn 10 cáo buộc đã đưa đến việc phát lệnh truy nã. Bên cạnh việc tích cực truy tìm, thắt chặt việc kiểm tra ở các chốt biên phòng, giới chức Thái Lan cũng cho biết đã yêu cầu giới chức các nước hỗ trợ trong cuộc truy bắt nhân vật nói trên. 

Riêng về sư Phra Dhammachayo, cảnh sát Thái Lan cho rằng ông ta lẩn trốn để tránh phải đối mặt với các cáo buộc Hình sự về các tội danh rửa tiền, tiếp nhận những tài sản có nguồn gốc không hợp pháp và nhiều vi phạm khác.

Cụ thể, nhà sư 72 tuổi này bị cáo buộc đồng lõa rửa tiền với việc nhận tiền từ Supachai Srisupa-aksorn. Hồi tháng 3 vừa qua, Supachai đã bị tuyên án tù 16 năm vì tội vụ biển thủ hơn 11 tỷ baht (hơn 300 triệu USD) từ Chương trình tín dụng hợp tác xã Klongchan mà ông từng là người đứng đầu. DSI cho rằng sư Phra Dhammachayo đã nhận số tiền đến 1,2 tỷ baht (khoảng 33 triệu USD) từ việc biển thủ công quỹ của Supachai.

Đọc thêm