UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 9/3 tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học xuất sắc tỉnh Quảng Ninh 5 năm, giai đoạn 2017-2022.
5 năm qua (2017-2022), công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có những bước phát triển mới về chất, các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập ngày càng được củng cố và phát triển, từng bước trở thành nền tảng vững chắc, thành tố quan trọng của xã hội học tập. Tổ chức khuyến học tại tỉnh Quảng Ninh được phủ khắp các xã, phường, làng bản, vùng sâu, vùng xa, với trên 454.945 hội viên, chiếm 32,9% dân số, đạt tỷ lệ cao của cả nước.
Phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” và “khu dân cư hiếu học” đã trở thành một phong trào được cả hệ thống chính trị tại tỉnh Quảng Ninh tham gia và tích cực hưởng ứng, đến nay, toàn tỉnh có 251.377 gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”, chiếm 72% so với tổng số gia đình trên địa bàn tỉnh; 1.010 dòng họ được công nhận là “dòng họ hiếu học”, chiếm 63% so với tổng số dòng họ trên địa bàn tỉnh; 1.259 khu dân cư được công nhận là “khu dân cư hiếu học”, chiếm 86,2% so với tổng số khu dân cư trên địa bàn.
Phong trào hiếu học phát triển đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các điều kiện vật chất cho sự phát triển của giáo dục, thúc đẩy gia đình chăm lo cho con em học tập, khuyến khích tài năng trẻ, giúp đỡ con em gia đình nghèo được học, hạn chế những tiêu cực phát sinh trong nhà trường, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, tạo động lực thúc đẩy người lớn, người lao động tham gia học tập và học tập suốt đời, làm nền tảng cho việc hình thành xã hội học tập.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị tuyên dương gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học xuất sắc tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập một cách hiệu quả và thực chất hơn nữa. Gắn chặt việc xây dựng các mô hình học tập đã được triển khai từ giai đoạn trước với việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.
Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh lưu ý, cần đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng các mô hình học tập mới trong xã hội như “công dân học tập”, “huyện học tập”, “tỉnh học tập”. "Cần có quyết tâm lớn trong việc phấn đấu để đến cuối giai đoạn tới, tỉnh Quảng Ninh sớm trở thành “tỉnh học tập” và một số thành phố trực thuộc tỉnh được đăng ký và công nhận là thành viên của “mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đồng thời yêu cầu các tổ chức đảng và đảng viên phải thực sự gương mẫu trong việc xây dựng xã hội học tập. Mỗi người dân là 1 nhân tố gương mẫu trong xây dựng xã hội học tập. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong việc xây dựng chương trình, học liệu và hình thức đào tạo nhằm không chỉ đón đầu xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn tích cực tham gia trực tiếp hoặc phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thường xuyên để đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho lao động tại các doanh nghiệp và các hộ sản xuất, kinh doanh. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội phải đưa nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời là nội dung bắt buộc trong chương trình, kế hoạch hoạt động, thi đua hàng năm và từng giai đoạn của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.
Tại hội nghị, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 42 mô hình học tập thuộc Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 69 gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học có thành tích xuất sắc 5 năm giai đoạn 2017-2022.
Nhân dịp này, 82 gia đình hiếu học, 28 dòng họ hiếu học, 38 đơn vị hiếu học, 37 khu dân cư hiếu học trên địa bàn tỉnh được công nhận danh hiệu mô hình học tập xuất sắc 5 năm 2017-2022.