Ai giành điểm cao nhất bài kiểm tra tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội?

(PLVN) - Thí sinh cao điểm nhất là Nguyễn Trung Hải - học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng - với 9,73 điểm.
Các thí sinh tham dự Bài kiểm tra tư duy tại trường ĐHBKHN.
Các thí sinh tham dự Bài kiểm tra tư duy tại trường ĐHBKHN.

Ngày 27/8, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN) công bố điểm Bài Kiểm tra Tư duy. Theo thống kê, có 10% thí sinh đạt 7,5 điểm trở lên, có 1,5% tổng số thí sinh đạt từ 8,5 điểm trở lên và hơn 70% đạt trên trung bình.

Cách tính điểm là tổ hợp A19, bao gồm Toán và Lý, hoặc tổ hợp A20, gồm Toán và Hóa, cộng điểm Bài Kiểm tra Tư duy nhân đôi (quy về thang điểm 30), có tính điểm ưu tiên.

Trong chiều ngày 15/8, có hơn 5.000 thí sinh đã tham dự kiểm tra tư duy. Bài thi, kéo dài 120 phút, bao gồm 4 bài đọc hiểu dài 800-1.000 từ/bài với 35 câu hỏi chiếm 2,5 điểm; 25 câu Toán trắc nghiệm chiếm 5 điểm và phần Toán tự luận chiếm 2,5 điểm. 

Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách về công tác tuyển sinh, bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt những khối ngành khoa học, kĩ thuật. 

Các thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp khi đăng ký dự thi, truy cập https://dangkytuyensinh.hust.edu.vn và vào mục “Kiểm tra tư duy” để xem kết quả. 

Sau khi có kết quả, những thí sinh, có nguyện vọng phúc khảo, nộp đơn từ 27/8 đến 4/9/2020. Thí sinh có thể phúc khảo cả bài thi hoặc từng phần: trắc nghiệm hoặc tự luận. Kết quả sẽ được công bố ngay sau khi công tác phúc khảo kết thúc vào ngày 10/9/2020.

Ban đầu trường ĐHBKHN dự kiến tuyển 30-35% tổng chỉ tiêu năm 2020 thông qua phương thức này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid19 và theo chỉ thị của Bộ GD&ĐT, Trường sẽ điều chỉnh tỷ lệ này cho phù hợp với thực tế và công bố trước 3/9/2020.

Theo PGS.TS. Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh cho biết, trường đã chuẩn bị rất kỹ cho Bài Kiểm tra Tư duy, từ khâu lên ý tưởng, thảo cấu trúc, soạn đề cương cho đến các khâu ra đề nguồn, thẩm định và làm đề thi, để vừa phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam vừa tiếp cận với thế giới

Do nội dung bài thi yêu cầu thí sinh suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn, nhiều thí sinh cho biết không kịp trả lời hết các câu hỏi. Thí sinh và nhiều thầy cô giáo đánh giá cao và ủng hộ cách thức ra đề thi mới của ĐHBKHN. “Một số chuyên gia nhận xét đề thi này tạo áp lực lớn về mặt thời gian nên rất khó xảy ra gian lận thi cử,” PGS. Kiên nói. 

Trong giai đoạn tiếp theo, Nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện phương thức thi này để mở rộng phạm vi áp dụng. Theo lộ trình đổi mới xét tuyển đại học, trường ĐHBKHN sẽ cải tiến các hình thức xét tuyển với mục đích chọn lựa được những học sinh có năng lực, phẩm chất và tư duy phù hợp với các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ.

Đọc thêm