Hàng Việt chiếm ưu thế
Dọc theo những tuyến phố lớn của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can,... các cửa hàng đều được trang trí lỗng lẫy, đẹp mắt để chào đón lễ Giáng sinh.
Riêng cây thông trang trí cũng có hàng chục loại. Ngoài mẫu thông nhựa, khách hàng còn có thể lựa chọn thông phun tuyết, thông điện, thông xanh với nhiều kích cỡ khác nhau…Bên cạnh đó, các món hàng đồ trang trí như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, quả cầu thủy tinh, người tuyết... cũng phong phú với đủ loại chất liệu và màu sắc.
Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng. |
Theo các tiểu thương, năm nay giá của hầu hết các mặt hàng trang trí cho lễ giáng sinh hầu như không tăng so với năm trước. Cụ thể, giá các loại thông trang trí có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào chiều cao và mức độ trang trí. Những cây thông cỡ lớn được khách hàng chọn chủ yếu là các công ty, văn phòng, cửa hàng kinh doanh có giá từ 3-5 triệu. Còn các hộ gia đình mua các loại mini có giá từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng.
Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn. |
Những món đồ trang trí như dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi; quả cầu thủy tinh có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả, tùy kích thước và đồ vật bên trong; chuông trang trí cây thông có giá từ 80.000-180.000 đồng/quả; người tuyết có giá 400-550.000 đồng/người tuyết.
Ngoài ra, quần áo ông già Noel cũng được bày bán khá nhiều, với giá 200.000 đồng/bộ cho trẻ em và từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn...
Bên cạnh đó, các món quà nhỏ nhắn như bờm hình sừng tuần lộc, cặp tóc hình mũ Noel hay các quả cầu giáng sinh điện tử cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.
Theo các chủ cửa hàng, năm nay những sản phẩm trang trí và quà tặng dịp Noel do Việt Nam sản xuất đa dạng hơn về mẫu mã so với năm ngoái, đặc biệt chất lượng cũng được cải tiến hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) cho biết:“Khoảng 70% những quả châu, quả thông, đèn trang trí... bày bán tại cửa hàng anh đều là hàng Việt Nam”.
Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng. |
Một chủ một cửa hàng khác trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cũng cho biết, các mặt hàng của Việt Nam sản xuất năm nay chiếm ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu. Các sản phẩm trang trí hay quần áo ông già Noel đều là hàng nội địa, được nhập từ Sài Gòn.
“Nhiều khách hàng, trước khi mua hàng đều hỏi nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng Việt Nam giờ đa dạng mẫu mã, chất lượng cũng tốt nên bán khá chạy. Hơn nữa giá cả cũng không chênh nhau là mấy so với hàng nhập khẩu”, chủ cửa hàng này cho biết.
Sức mua giảm tới 40%
Theo các chủ cửa hàng, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giảm đi đáng kể so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn giảm sút doanh thu, thậm chí đóng cửa khiến nhu cầu trang trí giáng sinh cũng giảm theo.
Nhiều cửa hàng thưa vắng khách. |
“Lượng khách tới mua tại cửa hàng tôi năm nay giảm đi đáng kể so với mọi năm. Năm nay, lượng khách giảm từ 30-40% so với năm trước do dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của nhiều Doanh nghiệp, cửa hàng bị ảnh hưởng, nên người dân chưa mặn mà với việc mua sắm trang trí.” - anh Hậu chia sẻ.
Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm. |
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm. |
Nhận định về sức mua trong các ngày cận kề lễ Giáng sinh, anh Hậu cho rằng, sẽ không có sự đột biến bởi theo anh Hậu, thời điểm này đối tượng khách không nhiều, chủ yếu là các bạn trẻ tới mua những món quà nhỏ tặng bạn bè và chụp ảnh làm kỷ niệm, còn đối tượng khách văn phòng, công ty tới thời điểm này đều đã trang trí xong.