Đại diện UBND quận 1 cho biết quận xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm định hướng phát triển tích hợp đô thị đêm sinh thái; để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, mở ra cơ hội kinh doanh cho DN, tạo việc làm cho lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách, kích cầu du lịch. Tuy nhiên, các giải pháp để thực hiện được các mục tiêu này thì thật sự chưa rõ ràng. Quận đề xuất một số vấn đề như với các tuyến đường sử dụng cho mục tiêu phát triển kinh tế đêm, cần TP cho phép miễn phí giữ xe ở lòng đường; đề xuất TP cho phép khai thác ngắn hạn một số khu đất đắc địa của Nhà nước đang bỏ trống để làm bãi giữ xe, khu ẩm thực…
Đại diện Sở Du lịch cho biết quận 1 là địa phương dẫn đầu nguồn thu của TP HCM, trong đó du lịch đóng góp rất lớn. Để phát triển kinh tế đêm, cơ quan chức năng cần phối hợp giải quyết một số vấn đề. Ví dụ kinh tế đêm định hướng bám sông, bến thủy nội địa, nhiều DN muốn khai thác thì cần Sở Giao thông công chánh phối hợp hướng dẫn, tăng kết nối các tuyến bus sông, xe điện. Ngành Công an tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự. Một số bảo tàng, di tích cần mở cửa phục vụ đêm...
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND TP HCM đã thẳng thắn chỉ ra một số nội dung liên quan đề án cần tư duy sâu hơn. Lãnh đạo TP cho rằng kinh tế đêm ở quận 1 cần mô hình, cách thức kinh doanh hiện đại chứ không phải chỉ là “kéo bàn nhậu lề đường”, “uống bia bê bết ở vỉa hè quận 1 là không chấp nhận được, làm xấu bộ mặt TP, đó không phải kinh tế đêm”. Vị trí quận 1 rất đặc biệt. Khách du lịch đến TP HCM vào quận 1 là chính và sử dụng tất cả dịch vụ từ ăn, ở, tham quan tại đây. Do đó, nếu quận 1 luộm thuộm sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt TP.
Lãnh đạo TP đề nghị, khi làm đề án phải bỏ suy nghĩ kinh tế đêm là ăn nhậu lòng, lề đường, vỉa hè. Kinh tế đêm phải có tính hiện đại, tạo ra không gian văn hóa, thể hiện bản sắc của TP. Trong mô hình có ăn nhậu nhưng cách làm phải có trí tuệ, tránh tự phát, kiểu thông thường. Do đó, khi làm đề án kinh tế đêm, cần mời các chuyên gia văn hóa, kinh tế, DN, sở, ngành cùng tham gia xây dựng ngay từ đầu để cùng tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng mô hình mang đậm dấu ấn của TP HCM nói riêng, Việt Nam nói chung.
Đó là quan điểm được nhiều người ủng hộ. Thực tế thời gian qua, dù một số địa phương đã thử nghiệm kinh tế đêm, các tuyến phố đi bộ, phố ẩm thực… nhưng hiệu quả đều không được như kỳ vọng. Nếu “kinh tế đêm” chỉ là ăn nhậu ban đêm, không chỉ nhếch nhác, xô bồ, mà nguồn thu không lớn và đối tượng được hưởng lợi cũng không nhiều. Để kinh tế đêm vừa hiệu quả, vừa lan tỏa những giá trị văn hóa tinh thần, cần làm đề án một cách bài bản, đặt ra các tiêu chí mục tiêu, hướng tới những đối tượng khách hàng nào, có những quy định gì, kêu gọi nhà đầu tư tham gia, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hưởng ứng hiến kế… Có như vậy, mới thật sự phát triển được nền kinh tế ban đêm.