Phát triển du lịch Cà Mau với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
Theo đó, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 tăng 8% trở lên, theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ, du lịch Cà Mau phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, tổng lượng khách du lịch khoảng 2.800.000 lượt khách (tăng 30% so với năm 2024). Trong đó, lượng khách du lịch trong nước khoảng 2.784.000 lượt khách (tăng 30% so với cùng kỳ); lượng khách du lịch quốc tế khoảng 16.000 lượt khách (tăng 6,1% so với cùng kỳ) tổng thu du lịch ước đạt 4.176 tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ)
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch
![]() |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn Famtrip cho phóng viên, báo đài khảo sát và giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Cà Mau. |
Ông Nguyễn Quốc Thanh – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết: “Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong ứng xử văn minh tại các khu, điểm du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường góp phần phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt, nâng cao uy tín, thương hiệu, sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của du lịch Cà Mau; đồng thời kết hợp nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành du lịch; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, quảng bá; phát huy sức mạnh truyền thông quảng bá trên mạng xã hội…
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên cung cấp thông tin đến cơ quan báo, đài phối hợp trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch; tổ chức các đoàn Famtrip cho phóng viên, báo đài khảo sát và giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Cà Mau. Tuyên truyền, khuyến khích công chức, viên chức người lao động… chia sẻ thông tin, hình ảnh đẹp về du lịch Cà Mau (những thông tin chính thống) trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, Youtube, Facebook; trưng bày ấn phẩm du lịch; xây dựng video truyền thông quảng bá du lịch tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức và các địa phương mời tham gia”.
![]() |
Phát triển loại hình sản phẩm du lịch sinh thái và du lịch sinh thái nông nghiệp... Đồng thời, phát huy các sản phẩm gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng tràm,… |
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, Sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến du lịch trong nước năm 2025. Trong đó, chú trọng việc tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia, hướng đến các thị trường mục tiêu, trong đó tập trung hướng vào phân khúc thị trường khách du lịch nội địa, khách du lịch có thu nhập cao, khách quốc tế.
Cà Mau đã và đang tăng cường liên kết và thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết giữa các vùng, địa phương để phát triển và kết nối sản phẩm du lịch đặc trưng, đảm bảo các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường mục tiêu; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL năm 2025; Chương trình liên kết hợp tác với Hà Nội, Ninh Bình; Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch trên phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch www.camautourism.vn (Du lịch thông minh); tiếp tục triển khai ứng dụng các nền tảng số do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam quản lý nhằm hỗ trợ hoạt động du lịch như: Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; Thẻ du lịch thông minh,...
Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch
Ông Nguyễn Minh Luân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có để khuyến khích du khách lưu lại dài ngày dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch.
![]() |
Các doanh nghiệp tham quan không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm du lịch Cà Mau, tạo cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng. |
Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa địa phương, du lịch tâm linh. Trong đó, chú trọng phát triển loại hình sản phẩm du lịch sinh thái, tìm hiểu đa dạng sinh học kết hợp nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái nông nghiệp; phát huy các sản phẩm gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng tràm;…
Sở Công Thương Cà Mau, tổ chức, tham gia thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh; phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP; đồng thời lồng ghép thực hiện các hoạt động gắn kết với quảng bá du lịch của địa phương; Công an tỉnh Cà Mau, chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du lịch tại Khu di tích Hòn Đá Bạc.
![]() |
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Cà Mau phát triển. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, thực hiện xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh thái đất ngập nước trên lâm phần. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch qua các kênh Báo, đài Trung ương và địa phương, liên kết website các Vườn Quốc gia trong cả nước, thông qua nền tảng các trang mạng xã hội (Facebook, fanpage, tiktok, youtube…);... Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, nghiên cứu giải pháp phát triển sản phẩm du lịch “Đêm U Minh huyền thoại”.
UBND cấp huyện, hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 sản phẩm, dịch vụ; UBND thành phố Cà Mau, trưng bày sản phẩm OCOP, hàng lưu niệm, ấn phẩm quảng bá du lịch...
“Các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện chính sách Nghị quyết Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Đồng thời, lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt); triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 (tích hợp Đề án truyền thông, quảng bá toàn diện về Cà Mau đến năm 2030)...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu.
Thời gian qua, du lịch Cà Mau phát triển rất ấn tượng, từ diện mạo, chất lượng sản phẩm dịch vụ, lượng khách... đã tạo nên bức tranh mới, khí thế mới, sức bật mới. Hình ảnh du lịch Cà Mau đã tạo được sự lan tỏa nhanh và mạnh, được du khách đánh giá cao và đón nhận bằng tình cảm đầy ấn tượng.
Đây là niềm vinh dự, tự hào cho sự nỗ lực chung các cấp, các ngành trong tỉnh. Đặc biệt là sự tâm huyết, vươn mình phát triển, đóng góp không mệt mỏi của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong tỉnh; sự góp phần, góp sức cổ vũ động viên rất lớn của doanh nghiệp du lịch, chuyên gia ngoài tỉnh.