Những lợi thế ít nơi nào có được
“TP Vũng Tàu có những lợi thế mà ở Việt Nam ít nơi nào có được, đặc biệt là khí hậu với gần 360 ngày nắng trong năm”, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Cty Tập đoàn BRG khẳng định trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT vào ngày 11/6 vừa qua.
Theo bà Nga, đây là điều kiện lý tưởng để phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp. “Vũng Tàu nói riêng, BR-VT nói chung sở hữu lợi thế lớn trong phát triển du lịch, từ khí hậu, vị trí đến bờ biển đẹp. Chúng tôi cam kết đầu tư lâu dài, mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương”, bà Nga nói.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, là tỉnh ven biển thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BR-VT có đường bờ biển dài hơn 300km, là địa phương duy nhất trong khu vực sở hữu hệ thống cảng nước sâu tiêu chuẩn quốc tế. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong số ít cảng tại Đông Nam Á có thể tiếp nhận tàu du lịch và container siêu trọng tải, mở ra khả năng lớn để phát triển các tour tàu biển cao cấp xuyên châu lục.
![]() |
Ngoài hạ tầng cảng, tỉnh còn có lợi thế khí hậu nắng ấm quanh năm, cảnh quan biển đẹp, khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 27 độ C. Hệ sinh thái du lịch rất đa dạng, từ các bãi biển nổi tiếng như Bãi Sau, Bãi Trước, Long Hải, Hồ Tràm đến các điểm du lịch tâm linh - lịch sử như tượng Chúa Kitô, Bạch Dinh, đình Thắng Tam, di tích cách mạng núi Minh Đạm… Tất cả tạo nên một hệ sinh thái du lịch biển - núi - văn hóa đặc sắc.
Về vị trí, BR-VT tới đây chính thức sáp nhập TP HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, kết nối thuận lợi với sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc và tuyến đường ven biển xuyên tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng các sản phẩm du lịch đường biển liên vùng, trong đó Vũng Tàu đóng vai trò là điểm trung chuyển hoặc điểm dừng đầu tiên trên hành trình của các siêu du thuyền quốc tế.
Không chỉ có thiên nhiên và hạ tầng, địa phương còn có bề dày văn hóa biển lâu đời với các làng chài truyền thống, Lễ hội Nghinh Ông, nghề làm mắm, ẩm thực đặc trưng vùng Duyên hải Nam bộ… là những yếu tố khiến du khách quốc tế yêu thích trải nghiệm tìm đến.
Sẽ xây dựng cảng đón du thuyền 5 sao
Từ 2017, các hãng tàu quốc tế như Celebrity Cruises, Royal Caribbean đã chọn Cái Mép là điểm dừng chân cho hành trình du lịch châu Á - Thái Bình Dương. Mỗi chuyến tàu mang theo hàng nghìn du khách đến tham quan các điểm đến như Vũng Tàu, Côn Đảo, TP HCM, Tiền Giang. Những chuyến tàu chưa thường xuyên, nhưng cho thấy tiềm năng của BR-VT trong vai trò cửa ngõ đón khách quốc tế bằng đường biển.
Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2025, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đón khoảng 31 chuyến tàu khách quốc tế với 1.800 - 4.000 du khách/chuyến. Trước đó, năm 2024, BR-VT tiếp nhận hơn 50 chuyến tàu du lịch quốc tế với tổng lượng khách hơn 100.000 người. Những con số này là tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của các hãng tàu quốc tế với điểm đến BR-VT.
Do chưa có bến cảng chuyên biệt cho tàu khách, các tàu du lịch vẫn phải cập vào cảng container thương mại, ảnh hưởng đến trải nghiệm du khách và hiệu quả phục vụ. BR-VT xác định đây là điểm cần tháo gỡ sớm để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Lãnh đạo tỉnh cho biết địa phương không chỉ muốn làm một bến cảng tàu khách đơn thuần, mà định hướng hình thành một tổ hợp dịch vụ - thương mại - du lịch đẳng cấp quốc tế.
Theo đó, BR-VT đã thống nhất quy hoạch cảng tàu khách quốc tế tại Bãi Trước, TP Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, diện tích khoảng 10ha, cầu cảng dài 420m có thể tiếp nhận du thuyền chở tới 6.000 khách. Dự án còn có nhà ga hành khách, bến thủy phi cơ, khu mua sắm miễn thuế, trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn, bến du thuyền.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh, chức năng của cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu là công trình mang tính biểu tượng, đẳng cấp quốc tế và mỹ quan, phù hợp quy mô của dự án là một cảng đích, không phải cảng ghé. Đồng thời, cảng này sẽ là nơi tập trung, bảo đảm các hoạt động cộng đồng thường xuyên, tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh và cả khu vực.
![]() |
![]() |
Phối cảnh cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu. (Ảnh trong bài: Dũng Tiến) |
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, bên cạnh việc xúc tiến đầu tư xây dựng cảng khách, BR-VT cũng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác hiệu quả du lịch đường biển.
Trong đó, trọng tâm là phát triển các sản phẩm chuyên biệt cho khách tàu biển, kết nối nhanh giữa cảng và các tour trong ngày tại TP HCM, Côn Đảo, Bà Rịa, Phú Mỹ. Tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn quy trình kiểm tra, làm thủ tục nhập cảnh ngay tại cảng, bảo đảm nhanh chóng và thân thiện.
Ngoài ra, một trong những định hướng chiến lược là xây dựng hành lang du lịch biển phía Nam: Vũng Tàu - Côn Đảo - Phú Quốc - Nha Trang, phục vụ cả du khách nội địa lẫn quốc tế đi theo hình thức du lịch đường biển. Để hiện thực hóa điều này, địa phương đang tăng cường liên kết vùng nhằm mở rộng không gian và kéo dài thời gian lưu trú của khách.
BR-VT cũng kiến nghị Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù về đầu tư, thuế, hạ tầng để thu hút DN tham gia lĩnh vực cảng biển du lịch; đồng thời đề xuất có quy hoạch riêng cho cảng tàu khách quốc tế, tách biệt khỏi hệ thống cảng container hiện hữu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Giới chuyên gia đánh giá, khi cảng khách quốc tế được hoàn thiện và hệ sinh thái dịch vụ phát triển đúng hướng, BR-VT hoàn toàn có thể trở thành trung tâm đón khách tàu biển lớn nhất khu vực phía Nam.
Du lịch đường biển đang trở thành lựa chọn hàng đầu của khách quốc tế nhờ tính bền vững, khả năng kết nối đa điểm đến và trải nghiệm dài hơi. Trong xu hướng đó, BR-VT không chỉ là một địa điểm tiềm năng, mà đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành cửa ngõ du lịch biển quốc tế của Việt Nam.
Sự kết hợp giữa vị trí chiến lược, cảnh quan tự nhiên, hệ thống cảng biển hiện đại, định hướng phát triển bền vững và quyết tâm hành động của chính quyền địa phương chính là nền tảng để BR-VT hiện thực hóa kỳ vọng này.