Ban Dân nguyện của UBTVQH kiến nghị tăng cường hoạt động giám sát giải quyết khiếu tố

(PLVN) -  Tại Phiên họp thứ 3 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc xem xét báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 8/2021.
UBTVQH vừa xem xét giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
UBTVQH vừa xem xét giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cần giải pháp động viên vật chất, tinh thần các y, bác sỹ

Về tình hình chung, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, trong tháng 8/2021, cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Quốc hội (QH) và sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng, chính quyền địa phương, sự chung sức, đồng lòng trong phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri đề nghị Chính phủ, bộ, ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, như: đề nghị giao Bộ, Sở Y tế làm đầu mối thực hiện đấu thầu tập trung trong mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch thay vì giao các bệnh viện thực hiện như hiện nay; cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, động viên vật chất, tinh thần cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ; sớm có kế hoạch thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em vì hiện số lượng trẻ dưới 18 tuổi bị nhiễm COVID-19 ngày càng tăng và để các cháu có thể đến trường học kỳ 2 năm học 2021-2022...

Cử tri cũng kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, vật tư y tế; xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất và chia sẻ thông tin không đúng sự thật về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng; xử nghiêm đối tượng kích động, lôi kéo người dân phản đối thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội…

Cùng với làm tốt công tác tiếp dân, trong kỳ báo cáo, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Ban công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 2.530 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó có 807 đơn thư đủ điều kiện xử lý.

Qua nghiên cứu, xét thấy nội dung đơn của công dân có cơ sở, các cơ quan của QH đã chuyển 61 đơn đến cơ quan thẩm quyền, có văn bản hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu tố với 2 vụ việc; và đã nhận được 35 văn bản trả lời của cơ quan thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.

Ở địa phương, 61/63 Đoàn đại biểu QH, trong tháng 8, đã tiếp nhận 651 đơn thư, có 359 đơn đủ điều kiện xử lý. Các Đoàn đại biểu QH đã chuyển 263 đơn đến cơ quan thẩm quyền giải quyết, có 47 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân; đã nhận được 49 văn bản trả lời của cơ quan thẩm quyền về việc giải quyết.

Còn tình trạng đơn thư lòng vòng

Theo báo cáo, do ảnh hưởng tác động tiêu cực của dịch COVID-19, việc tổ chức tiếp công dân của các Đoàn đại biểu QH bị ảnh hưởng, giảm nhiều so với chương trình, kế hoạch đề ra. Nhiều Đoàn đã phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân trực tiếp; hoặc công dân không trực tiếp đến nơi tiếp dân để gửi đơn và yêu cầu.

Công tác xử lý đơn thư khiếu tố, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến QH, các cơ quan của QH còn phân tán, không tập trung vào một đầu mối nên chưa khắc phục được tình trạng đơn thư chuyển trùng lặp, lòng vòng giữa các cơ quan QH. Trong khi đó, đội ngũ công chức giúp việc chủ yếu là kiêm nhiệm, không chuyên trách về công tác xử lý đơn thư khiếu tố.

Hoạt động giám sát của các cơ quan của QH, Đoàn đại biểu QH và đại biểu QH với vụ việc cụ thể, nhất là các vụ việc nổi cộm, bức xúc, khiếu nại kéo dài vượt cấp chưa nhiều, chưa được thường xuyên, chưa thật hiệu quả. Có 32 vụ việc Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đề nghị cơ quan thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm. Nhưng đến nay vẫn còn 26/32 vụ việc chưa nhận được thông tin kết quả giải quyết của cơ quan thẩm quyền.

Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan của QH, các Đoàn đại biểu QH tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu tố, nhất là các vụ việc nổi cộm, tồn đọng, phức tạp, kéo dài để phối hợp, kiến nghị cơ quan thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Kết luận nội dung này sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho rằng, UBTVQH cơ bản tán thành với nội dung báo cáo. UBTVQH yêu cầu các cơ quan của QH chủ động phối hợp các cơ quan chức năng nắm bắt, giám sát giải quyết các vụ việc khiếu tố phức tạp, kéo dài, đồng thời tăng cường công tác tiếp công dân.

Ban Dân nguyện phối hợp các cơ quan của QH tham mưu cho UBTVQH ký công văn yêu cầu các cơ quan xử lý cần quy định thời gian giải quyết và báo cáo lại UBTVQH nhằm “nâng cấp” báo cáo, sau đó giám sát chỉ rõ địa chỉ những nơi không báo cáo, báo cáo không đúng thời gian; giám sát những vụ việc phức tạp.

Về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu tố đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ đã được các bộ, ngành và địa phương thực hiện; hiện còn 19 vụ việc thuộc trách nhiệm kiểm tra, rà soát của cơ quan Trung ương đang được tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; 213 vụ việc thuộc trách nhiệm địa phương đang tiếp tục rà soát, giải quyết.

Đọc thêm