Bàn giải pháp chống xói lở tuyến kè biển TP Đồng Hới

(PLVN) - Các chuyên gia đầu ngành thủy lợi cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư, bàn giải pháp đánh giá thực trạng, tìm nguyên nhân xói lở tuyến kè biển tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Ngày 17/6, UBND TP. Đồng Hới (Quảng Bình) phối hợp với Viện Thủy công và Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển-Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá thực trạng, nguyên nhân xói lở tuyến kè biển Hải Thành-Quang Phú và định hướng giải pháp bảo vệ”.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường trình bày ý kiến tại hội thảo.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia hàng đầu về ngành Kỹ thuật Biển, Thủy lợi, Hội Đập lớn gồm, GS-TS Vũ Minh Cát - Nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Biển, Trường Đại học Thủy lợi; GS-TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam; PSG-TS Ngô Anh Quân - Viện Khoa học Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng đơn vị tư vấn, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Chi cục Thủy lợi, các phòng, ban chuyên môn của TP. Đồng Hới.

Phát biểu đặt vấn đề, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết: Tuyến kè biển Hải Thành - Quang Phú là một công trình mang ý nghĩa chiến lược, được xây dựng với kỳ vọng ứng phó hiệu quả với tình trạng xói lở, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân, cũng như các hạ tầng thiết yếu và phát triển du lịch ven biển của thành phố.

GS-TS Vũ Minh Cát - Nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Biển, Trường Đại học Thủy lợi phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian vận hành, công trình liên tục chịu những tổn thương nghiêm trọng bởi những cơn bão lịch sử cuối năm 2020 và các năm 2022, 2023. Mặc dù địa phương đã có những nỗ lực sửa chữa, nhưng sự ổn định bền vững của tuyến kè vẫn là nỗi trăn trở, do chưa có giải pháp triệt để, lâu dài.

Tại hội thảo này, ông mong các chuyên gia tập trung thảo luận đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp, không chỉ để khắc phục sự cố trước mắt mà còn định hướng chiến lược bảo vệ tuyến kè Hải Thành-Quang Phú bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo không ảnh hưởng đến du lịch.

GS-TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam trình bày quan điểm tại hội thảo.

Theo đại diện đơn vị tư vấn, từ khảo sát thực tế và phân tích đánh giá hiện trạng nguyên nhân xảy ra sự cố, các chuyên gia đề xuất cần ưu tiên sửa chữa, gia cố các đoạn kè hư hỏng nghiêm trọng bằng các giải pháp kè mái nghiêng, sử dụng đá hộc hoặc kết cấu phụ kiện đúc bê tông sẵn… để bảo vệ.

Về lâu dài, cần xây dựng công trình đê ngầm giảm sóng xa bờ để giảm năng lượng sóng trước khi vào bờ, tạo điều kiện hình thành, ổn định lại bãi cát tự nhiên, từ đó tăng hiệu quả bảo vệ tuyến bờ kè, duy trì giá trị cảnh quan, du lịch bền vững.

PSG-TS Ngô Anh Quân - Viện Khoa học Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đi sâu phân tích nguyên nhân, tình trạng và đề xuất các giải pháp để đảm bảo tính lâu dài, cố gắng tận dụng công trình cũ để sửa chữa trong phạm vi có thể để giảm chi phí. Trước mắt, để đảm bảo an toàn công trình và hạn chế nguy cơ sạt lở lan rộng, cần có phương án sửa chữa nhằm phục hồi chức năng chống xói lở của tuyến kè này.

Kết luận hội thảo, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới đề nghị, đơn vị tư vấn cần tranh thủ ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng phương án thiết kế sửa chữa tốt hơn. Cùng với đó là có giải pháp nghiên cứu tiêu sóng từ xa để khi có điều kiện địa phương sẽ thực hiện.

Quang cảnh buổi hội thảo.

"Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ báo cáo tổng hợp để trình UBND tỉnh Quảng Bình phương án sữa chữa hiệu quả nhất, nhằm đảm bảo sự bền vững của tuyến kè biển Hải Thành-Quang Phú trong thời gian tới." - ông Đan nói.

Đọc thêm