“Tập tành nghề tay trái”
Trong thời buổi mạng xã hội phát triển việc kinh doanh online cũng là một xu thế tất yếu. Công việc bán hàng qua mạng luôn thu hút một bộ phận người trẻ và các phụ nữ nội trợ vì sự tiện lợi cũng như lợi nhuận về doanh thu cao.
Tuy nhiên, thời gian gần đây càng ngày càng có nhiều chị em công sở làm thêm việc bán hàng online. Vừa làm việc hành chính vừa kinh doanh online tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, vừa có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi, chủ động được thời gian để chăm sóc gia đình, con cái. Tuy nhiên, để việc kinh doanh được hiệu quả, bạn cần nâng cao kỹ năng bán hàng online và không ngừng học hỏi các bí quyết trong kinh doanh và bạn vạch được chiến lược tăng doanh thu hiệu quả cho riêng mình.
Chị Hoàng Yến đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng “tập tành” thử kinh doanh online với số tiền khởi nghiệp chỉ với hơn 2 triệu thế nhưng sau 2 năm, thu nhập bình quân từ việc bán hàng đã lên tới con số dao động trên dưới 10 triệu/ tháng.
Yến chia sẻ: “Không phải ai cũng có “máu kinh doanh” cùng nỗ lực kinh doanh khi đang phải “đầu tắt mặt tối” với công việc đang làm và biết về những “bí quyết” kinh nghiệm bán hàng online. Ngoài những yếu tố cần thiết như nhiệt tình, niềm nở, gây thiện cảm với khách, kể cả với những vị khách khó tính và chăm chỉ đăng bài, kiên trì ở những giai đoạn đầu vì theo cô giai đoạn đầu rất dễ nản do khách chưa quen thì phải ham học hỏi, tìm hiểu về mặt hàng mình đang bán và điều quan trọng nữa là nắm được xu thế. Phải biết người tiêu dùng đang cần gì, muốn gì trong từng giai đoạn khác nhau mà thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng” - Yến cho hay.
Chia sẻ về chiến thuật này, Yến cho biết: “Mình bán rất nhiều mặt hàng khác nhau từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, đặc sản của quê nhà...”. “Khởi nghiệp” từ facebook Yến đã về quê nhà tận Cà Mau để tìm đầu mối uy tín để cung cấp các loại hải sản như tôm, cua, cá tươi sống, khô các loại... để rao bán. Lúc đầu cũng nhờ các anh chị bạn bè đồng nghiệp ủng hộ vì tin tưởng vào chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.
Sau một thời gian mình tiếp tục “lấn sân” sang hàng mỹ phẩm, khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi chọn loại mỹ phẩm có giá thành khá cao để bán nhưng sau một thời gian bán hàng thì nhận thấy các chị em bây giờ thường muốn sử dụng các sản phẩm về thiên nhiên nhiều hơn. Chính vì vậy, cô nàng lại bắt đầu chuyển qua tìm hiểu các sản phẩm về thiên nhiên để phục vụ cho thị hiếu của các chị em” – Yến cho biết.
Yến cho rằng, mặt bằng chung mọi người chuộng hàng chuẩn chất lượng, nhìn chung loại sản phẩm nào giá thành rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng vừa với túi tiền của người tiêu dùng. Việc bán nhiều mặt hàng thay vì chỉ tập trung vào một mặt hàng không gây ra sự mất ổn định trong đối tượng khách hàng như nhiều người nghĩ. Mà vấn đề khó khăn cô gái trẻ này gặp phải ở đây là bán nhiều mặt hàng thì vất vả hơn.
“Mình online bằng nhiều nick facebook, mỗi facebook bán một loại sản phẩm. Lúc đầu thì cũng mệt nhưng bán được lại thấy ham vì việc công việc mình làm khá tốt lại thêm “nghề tay trái” này nữa nên thu nhập khá ổn định. Cũng có lúc bị áp lực công việc và việc bán hàng online mình cũng từng muốn nghỉ bán nhưng khách hỏi han nhiều thành ra không nỡ bỏ ”, Yến tâm sự.
Ảnh minh họa bán hàng qua Facebook |
Bán hàng online chủ động được thời gian
Học xong và đi làm cho một công ty, nhưng sau khi lấy chồng, cô nàng Hạnh đã quyết định kinh doanh online dù chẳng hiểu biết gì về kinh doanh. Thời điểm đó, con của Hạnh mới 1 tháng tuổi, nhận thấy bán hàng online có vẻ kiếm được tiền để trang trải thêm và không chiếm quá nhiều thời gian nên cô nàng đã nhập một ít mỹ phẩm về rao bán trên facebook.
Hạnh chia sẻ, vố vốn khi ấy chỉ “vỏn vẹn” 5 phân vàng của hồi môn của 2 vợ chồng còn lại tương đương với gần 1,5 triệu lúc đó. Với số vốn ít ỏi, nên Hạnh nơm nớp lo sợ khi chuyển khoản cho người mình nhập hàng, sợ bị lừa đảo.
Thế nhưng, sau 2 năm kinh doanh, hiện tại, bà mẹ trẻ một con 24 tuổi đã kiếm được hơn 7 triệu mỗi tháng mà vẫn có thời gian đi làm công việc văn phòng, chăm sóc, cơm nước cho chồng con. “Bán hàng online, vừa kiếm được tiền mình lại vừa chủ động được thời gian chăm sóc bé nhà mình” – Hạnh tâm sự.
Chia sẻ về bí quyết để bán được hàng, bà mẹ 9X cho hay, yếu tố quan trọng quyết định có bán được hàng hay không đó là hiệu quả của sản phẩm, cũng như mối quan hệ xã hội trên các trang mạng xã hội. “Sản phẩm có tốt thì khách mới đến với mình lần thứ 2, thứ 3…”. Hiện cô đã kết nối được 1 lượng khách hàng tiềm năng ở khắp nơi chuộng sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên do cô bán.
Khi quyết định bán hàng online, mình phải mất thời gian tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm cũng như xu hướng sử dụng và nguồn gốc hàng hóa mình dự định bán. Chọn mỹ phẩm tự nhiên làm mặt hàng kinh doanh vì Hạnh cho rằng hiện nay, khá nhiều chị em làm đẹp với những sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại, làm hư tổn da, “tiền mất, tật mang” nên cô đã quyết định hướng tới những sản phẩm làm đẹp tự nhiên.
Cô nàng chia sẻ, một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là thái độ bán hàng, tư vấn cho khách. Trong quá trình bán hàng online, cô nàng đã gặp phải không ít trường hợp khách hàng “củ chuối”, sau khi đặt hàng và được giao tới tận nhà rồi nhưng lại không nhận hàng, hay như sau khi đã được cô nàng tư vấn rất kỹ càng và nhiệt tình rồi nhưng khách hàng lại tỏ thái độ hờ hững, hay “biệt tăm” vừa tốn thời gian vừa tốn tiền điện thoại, tiền bưu điện...
Dù vậy, cô nàng vẫn điềm tĩnh và nhẹ nhàng với khách; tuy nhiên, bạn đừng bao giờ “nặng lời” với khách bởi có chửi bới cũng không được gì lại mang nghiệp cho mình, càng làm khách xa rời mình” – Hạnh chia sẻ.
Triết lý được cô nàng rút ra, “với bán hàng online, muốn nhanh thì cứ đổ tiền vào quảng cáo, còn muốn bền thì nên chọn hàng tốt để đi theo lâu dài. Trước khi bán cái gì cũng vậy các bạn cần phải biết được thị hiếu của thị trường”, cô nàng quê Cà Mau cho biết.