Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Tại họp báo ngày 29/2, ban tổ chức công bố Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến & đóng gói bao bì tại Việt Nam (ProPak Vietnam) 2024 sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/4 tại SECC, Quận 7, TP HCM.

Sự kiện là nơi để các doanh nghiệp ngành bao bì tìm kiếm máy móc, thiết bị, công nghệ đột phá mới nhằm tân tạo dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất, đồng thời đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững.

Theo chia sẻ của ông Jeffrey Au - Giám đốc kinh doanh Informa Markets Asia: “Mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt đang gia tăng.

Các doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn. Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn.

Đây cũng chính là sứ mệnh mà chúng tôi hướng đến, khi quy tụ hơn 450 nhà triển lãm từ khắp nơi trên thế giới đến với thị trường Việt Nam, đồng thời ra mắt khu trưng bày DrinkTech dành riêng cho công nghệ đồ uống - một lĩnh vực đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam”.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024 ảnh 1

Ông Jeffrey Au - Giám đốc kinh doanh Informa Markets Asia chia sẻ tại họp báo. Ảnh: BTC

Cụ thể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15%-20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Hơn 900 nhà máy hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, với khoảng 70% trong số đó nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai (Mordor Intelligence, 2023).

Nhìn chung, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành các phân khúc khác nhau, bao gồm giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da… Phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%.

Nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử. Theo dữ liệu của Chính phủ Việt Nam, hơn một nửa trong số 96 triệu người Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025.

Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton. Hiện tại, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục nắm giữ thị phần bao bì giấy đáng kể. Kể từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” - giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì.

Đặc biệt, các bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở thành một phần quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,60 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Bên cạnh bao bì giấy, thị trường bao bì kim loại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ vào sự gia tăng của ngành thực phẩm, đồ uống. Quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,07% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024 ảnh 2

Ông Joseph Ross Jocson - Chủ tịch Liên đoàn Bao bì châu Á (APF). Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, lần đầu tiên, khu trưng bày về công nghệ đồ uống hoàn toàn mới với tên gọi DrinkTech, sẽ được ra mắt tại ProPak Vietnam 2024. Tại đây, các công nghệ, thiết bị và giải pháp mới phục vụ cho ngành đồ uống sẽ được trưng bày, thu hút các doanh nghiệp chủ chốt hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam tham gia.

Ngành đồ uống và công nghệ đồ uống toàn cầu đang tăng trưởng vượt bậc, nhờ vào sự gia tăng thu nhập khả dụng, những thay đổi trong lối sống, thói quen tiêu dùng và các tiến bộ khoa học công nghệ.

Theo nghiên cứu mới nhất của Globe Newswire về “Báo cáo quy mô thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ”, dự kiến đến năm 2030, thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên thế giới sẽ tăng lên 600 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép CAGR ước tính đạt 11,6% (2022 - 2030).

Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, dự kiến đạt 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% vào năm 2025 (World Bank, tháng 8/2023). Cùng với đó, nhóm thu nhập trung lưu tại Việt Nam đang hình thành và gia tăng nhanh chóng, dự kiến sẽ tăng lên đến 26% vào năm 2026.

Điều này đã góp phần thúc đẩy thị trường tiêu dùng đồ uống tại nước ta. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn vào những sản phẩm mà họ cho là có chất lượng tốt, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cao. Doanh số ngành đồ uống Việt Nam dự kiến đạt 7,1 tỷ USD vào năm 2026, với kim ngạch nhập khẩu dự kiến đạt 267 triệu USD (ReportLinker, 2023).

Không dừng lại ở hoạt động trưng bày, DrinkTech còn tổ chức hoạt động kết nối kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, góc nếm thử bia… Đặc biệt, người tham dự còn có thể đóng góp cho cộng đồng bằng cách quyên góp cho quỹ từ thiện địa phương. Tất cả các hoạt động đều được thiết kế để mang lại trải nghiệm đầy đủ từ nhà máy đến bàn ăn ở một nơi.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024 ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Nam - Phụ trách xúc tiến thương mại Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam. Ảnh: BTC

Theo đó, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ là đơn vị bảo trợ cho hoạt động lần này của DrinkTech. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Nam - Phụ trách xúc tiến thương mại Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam: “Triển lãm Propak Vietnam là một trong những sự kiện lớn đối với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói riêng và ngành công nghiệp đồ uống nói chung.

Đây là một cơ hội để chúng tôi mở rộng mạng lưới kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới và đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức những hội thảo chuyên ngành, chúng tôi có dịp để ngồi xuống trao đổi và thảo luận nhiều hơn về thực trạng ngành với những chủ doanh nghiệp lớn nhỏ tại triển lãm”.

ProPak Vietnam 2024 được tổ chức với diện tích lên đến 15.000m2 cùng hơn 450 đơn vị trưng bày đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đa phần nhà trưng bày đến từ Hoa Kỳ, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Dự kiến năm nay, ProPak Vietnam 2024 sẽ thu hút trên 11,000 khách tham quan, đa phần là chủ doanh nghiệp, ban quản trị và các chuyên viên cấp cao có quyền ra quyết định trong doanh nghiệp.

Đọc thêm