Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) và TikTok Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) cho biết, nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Agritrade và TikTok Việt Nam, năm 2023, chương trình Chợ phiên OCOP đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.
Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, năm 2023, Agritrade phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình "Hạt giống OCOP" với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng.
|
Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tiktok Việt Nam sáng 3/4. |
Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business, đồng thời thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ. Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream "0 đồng" đến phiên livestream "trăm triệu".
Một số những "hạt giống" đạt kết quả bứt phá có thể kể đến như: Thịt Chua Trường Foods (sản phẩm thịt chua Phú Thọ), Chuyện nhà Rex Messi (sản phẩm Long nhãn ôm sen Hưng Yên), Tú Trinh Foods (sản phẩm bún tươi đông lạnh Đồng Tháp), Mật Ong Phương Di (mật ong Gia Lai), Hồi ức 1997 (sản phẩm Mỳ Chũ, Chè Lam đặc sản Bắc Giang)...
Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một trang dành cho OCOP "Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.
Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTiok đã đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream và đạt doanh số hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
|
Nhiều sản phẩm OCOP nông nghiệp trên khắp cả nước được giới thiệu và quảng bá tới người tiêu dùng qua Tiktok. |
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam chia sẻ: "TikTok rất vui mừng khi hành trình đồng hành cùng các chủ thể OCOP trong năm vừa qua đã đạt được những thành quả nhất định. Trong năm 2024, OCOP vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok, với các hoạt động đồng hành, đào tạo và hỗ trợ dài kỳ và sâu sát hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Đây sẽ là cột mốc tiếp theo hứa hẹn mở ra những kết quả tích cực hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời tạo đà xúc tiến cho các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng".
Bên lề Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác giữa Agritrade và TikTok Việt Nam cũng sẽ diễn ra một số hoạt động như: Bộ trưởng NNPTNT Lê Minh Hoan chủ trì buổi chia sẻ định hướng phát triển nông nghiệp xanh và bền vững với các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, các nhà sáng tạo nội dung, các nhà bán hàng uy tín; Trải nghiệm Nông nghiệp Xanh - Kết nối giao thương cho doanh nghiệp nông nghiệp; Ra mắt Ban Điều hành Dự án "Đọc sách cùng Xích Lô".
Cũng trong sáng ngày 4/4, sẽ diễn ra phiên livestream quảng bá các sản phẩm nông nghiệp xanh, sản phẩm OCOP, điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu được tổ chức với sự tham gia của nhà sáng tạo nội dung TikTok.