Giảm giá hơn 30%
Theo khảo sát của PLVN, một số cửa hàng, ki ốt kinh doanh bánh trung thu trên đường Láng, Giảng Võ, Nguyễn Thái Học (Hà Nội)… đang có xu hướng giảm 10% so với giá niêm yết, mặc dù nhiều nơi không treo biển giảm giá. Ở các quầy hàng ở TP Hồ Chí Minh trên các con phố như Hoàng Minh Giám, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ thậm chí đã treo biển hạ giá hoặc “mua 1 tặng 1”.
Nhân viên giới thiệu sản phẩm bánh trung thu Đồng Khánh trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng tiêu thụ bánh trung thu năm nay bị giảm khá mạnh. Do đó, để kích cầu, Đồng Khánh đã đưa ra chương trình giảm giá đến 50% cho các khách hàng lấy số lượng lớn dù vẫn còn 10 ngày nữa mới đến chính hội.
Cửa hàng giới thiệu bánh ngọt Givral tại 35 Tràng Tiền cũng đã treo biển giảm từ 5-10% cho các đơn hàng mua bánh trung thu trị giá từ 1 - 2 triệu đồng. Với các đơn hàng lớn và đơn hàng cho các công ty, tổ chức sẽ có mức ưu đãi đặc biệt lên đến 23%.
Không chỉ các cửa hàng, đại lý kinh doanh bánh trung thu mới giảm giá mà từ các nguồn sản xuất và cung cấp cũng đã xuất hiện tình trạng thông báo giảm giá hàng loạt các loại bánh trung thu. Có thể kể đến như bánh trung thu Hội An, tùy từng loại giảm khoảng 10% so với giá chính thức, riêng các combo cũng có giảm giá dù mức giảm không lớn.
Trên các trang thương mại điện tử (TMĐT), giá bánh trung thu được… giảm khá cao, có gian hàng lên đến 28% như trên Shopee.vn hiện một số gian hàng bán bánh Kinh Đô đang chạy chương trình giảm giá đến 28% các dòng bánh có giá dưới 70.000 đồng/bánh; Hoặc gian hàng bán bánh Trung thu Đồng Khánh cũng được rao bán với mức giá giảm đến 30%… Thậm chí, nhiều gian hàng bán combo bánh trung thu + trà có mức giảm lên đến 35%.
Ở trang thương mại điện tử của Vinmart cũng đang bán giảm giá 10% đối với các sản phẩm bánh trung thu của Madame Hương. Chính sách giảm giá này cũng áp dụng tại một số cửa hàng truyền thống của Madame Hương. Các siêu thị cũng chạy chương trình giảm giá bán bánh trung thu như Coopmart với các dòng bánh của Kinh Đô, Như Lan, Long Xương…
Vẫn chờ “bùng nổ”
Giám đốc Công ty CP Thủy Tạ Hoàng Minh Thọ cho biết, năm nay nhiều khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp… cắt giảm chi phí tặng bánh trung thu cho nhân viên nên lượng tiêu thụ giảm tới 50% so với năm ngoái. Điều này cũng là chia sẻ của đại diện một doanh nghiệp (đề nghị không nêu tên) với PLVN.
Cũng vị này cho hay, đã thành thông lệ, vào mùa Trung thu, lãnh đạo doanh nghiệp này luôn tự mình tìm kiếm những vị bánh trung thu độc, lạ để tặng nhân viên và biếu đối tác nhưng năm nay, do khó khăn ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên khoản tặng bánh này đã được thông báo dừng từ giữa năm.
Hầu hết các cửa hàng mà PLVN khảo sát cho thấy, sức mua bánh trung thu của năm nay giảm đáng kể. Vào giờ hành chính cửa hàng vắng là chuyện dễ hiểu nhưng đến giờ tan tầm mà lượng người dừng xe vào mua bánh cũng không đáng kể. Nhiều đại lý bán bánh trung thu đều cho rằng, lượng tiêu thụ bánh năm nay giảm so với năm ngoái là chuyện đương nhiên do những khó khăn về kinh tế trong và sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều nhãn hàng không vì thế mà giảm số lượng điểm bán. Kinh Đô vẫn giữ những điểm bán truyền thống của mình. Đại diện Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng cho biết, số lượng điểm hàng truyền thống vẫn giữ nguyên và tăng thêm kênh bán hàng online.
“Dự báo năm nay số lượng tiêu thụ bằng khoảng 70% so với năm ngoái” - đó là con số ước lượng của bà Lê Phương Ngọc - Đại diện Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội về cung cầu bánh trung thu năm nay. Bà Ngọc cho biết, thông thường, mùa bánh trung thu chia làm 2 mùa đầu vụ (khoảng giữa tháng 6 âm lịch) và cao điểm của tháng 8 âm lịch. Đầu vụ bánh 2020, lượng bánh bán ra khá ổn nhưng giảm mạnh ngay sau đó. Đến đúng Rằm tháng 7, lượng mua lại tăng đột biến nên “chưa biết thị trường sẽ thế nào. Chúng tôi vẫn vừa bán vừa chờ tín hiệu thị trường trong những ngày tới. Nhưng rất có thể thị trường bánh trung thu năm nay sẽ bùng nổ vào cuối mùa, vào chính hội” - bà Ngọc nói.
Bà Nguyễn Thu Huyền - một đại lý bánh trung thu Kinh Đô trên phố Hoàng Cầu (Hà Nội) cũng cho biết, trước đây cao điểm bán bánh thường rơi vào các ngày sát ngày mùng 10 âm lịch nhưng vài năm gần đây, cao điểm lại thường chuyển đến sau ngày mùng 10 nên bà Huyền vẫn mong chờ lượng tiêu thụ sẽ tăng đáng kể trong vài ngày tới.
Một lý do nữa để có thể tin tưởng thị trường sẽ bùng nổ vào những ngày cuối cùng của chính hội, theo bà Ngọc, chính là thời tiết. Bà Ngọc lý giải, tiêu thụ bánh trung thu còn phụ thuộc vào thời tiết. Nếu mát trời thì chắc chắn số lượng bán sẽ tăng lên. Do đó, dù những ngày này, lượng tiêu thụ bánh ở các cửa hàng rất thấp nhưng nhiều cửa hàng, công ty vẫn đặt niềm tin vào thị trường trong vài ngày tới.