Bánh Trung thu Việt: Hướng về giá trị văn hóa cổ truyền

(PLO) - Đã qua rồi cái thời bánh trung thu chỉ cần ngon hoặc bắt mắt, giờ đây, thị trường bánh trung thu trở nên rất phong phú, đa dạng với việc cập nhật các xu thế ẩm thực của các nước, cộng với nhiều yếu tố mới lạ, độc đáo để thu hút người tiêu dùng.
Hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh cho thương hiệu bánh Trung thu Đại Phát
Hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh cho thương hiệu bánh Trung thu Đại Phát

Không sáng tạo khó bán chạy

Nếu như trước đây bánh trung thu đơn giản chỉ là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo bọc trong bao bì đơn sơ, có thể chỉ hơn chục ngàn đồng một cái thì giờ đây, các nhà sản xuất đã chế biến ra hàng trăm loại bánh trung thu khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng. Bánh nướng và bánh dẻo không còn là hai loại bánh “độc tôn” mà thay vào đó, người ta đưa vào bánh trung thu cả những xu thế ẩm thực đang nổi đình nổi đám của các nước trong khu vực.

Năm 2016, loại bánh nhân trứng muối tan chảy trở thành món ăn được ưa thích. Một hãng bánh trung thu nước ngoài lập tức cập nhật và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với dòng bánh “Trung thu tan chảy” được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều thương hiệu bánh trong nước và những người làm bánh trung thu hand-made cũng bắt kịp xu thế, khiến bánh trung thu trứng muối tan chảy trở thành một dòng trong “thực đơn” bánh trung thu trong nước. 

Một xu thế bánh khác cũng được đưa vào bánh trung thu là bánh kem tuyết, xuất phát từ một thể loại bánh được ưa chuộng của Đài Loan với lớp bột dẻo bên ngoài, bên trong nhân kem tươi với cách ăn mới lạ là để tủ đá rã đông và nếm từ từ. Một doanh nghiệp bánh trung thu tại Việt Nam xuất xứ từ Đài Loan đã đưa kem tuyết vào bánh trung thu để tạo nên bánh trung thu kem tuyết được giới trẻ rất ưa chuộng.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, người tiêu dùng còn chứng kiến sự ra đời của nhiều dòng bánh mới lạ mà xuất phát điểm không phải là bánh trung thu: bánh trung thu rau câu, bánh trung thu làm từ khoai, bánh trung thu ngàn lớp, bánh trung thu nhân sầu riêng tươi… 

Cạnh đó, xu thế ẩm thực “sức khỏe lành mạnh” cũng được các nhà sản xuất nắm bắt kịp thời để cho ra mắt những sản phẩm bánh trung thu dinh dưỡng, cao cấp hạn chế đường hoặc sử dụng đường ăn kiêng, ngoài ra chiếc bánh trung thu còn được đẩy lên đẳng cấp mới với các nguyên liệu đắt tiền như nhân sâm, yến sào, bào ngư, vi cá, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, mắc ca…

Có thể nói, bánh trung thu là một “cuộc chạy đua” về sáng tạo. Không chỉ bằng thương hiệu hay uy tín, những nhà sản xuất, kể cả cá nhân nhỏ lẻ đều phải dùng những ý tưởng mới, những xu thế ẩm thực hợp thời để thuyết phục người tiêu dùng.       

Đưa văn hóa truyền thống vào bánh trung thu

Từ lâu, bánh trung thu không còn là sản phẩm thiên về giá trị ẩm thực. Văn hóa tặng bánh mùa Trung thu đã đòi hỏi ở những sản phẩm bánh trung thu tính sáng tạo và thẩm mỹ để có thể trở thành những món quà phù hợp với đẳng cấp người tặng, người nhận. Những năm gần đây, mỗi năm, người tiêu dùng lại chứng kiến sự ra đời của những hộp bánh trung thu “sinh ra để ngắm” với độ cao cấp và mức giá cũng cao cấp không kém.

Mùa Trung thu năm nay cũng không ngoại lệ, thị trường cũng chứng kiến cuộc đua của các “đại gia” trong ngành bánh trung thu khi tung ra đời những sản phẩm lễ hộp “sang chảnh” đến kinh ngạc. Khách sạn Sheraton chú trọng sự “xa xỉ” trong hộp bánh khi 3 bánh loại 180gr được đặt trong hộp gỗ, với nhiều chi tiết điêu khắc khá đẹp mắt và đi kèm rượu vang, với giá 1,5 triệu đồng/hộp.

Ngay cả Kinh Đô, thương hiệu định vị bình dân cũng cho ra mắt dòng bánh “siêu sang” trị giá 3 triệu đồng với hộp làm bằng sơn mài và bên trong là dòng bánh với các nguyên liệu cao cấp như cua hoàng đế, bào ngư, tôm càng…

Đặc biệt, điều đáng mừng là các thương hiệu ngày càng chú trọng tôn vinh các giá trị văn hóa trong sản phẩm bánh trung thu. Khách sạn Pullman Hanoi đã cho ra mắt bộ sản phẩm “Tết Trung thu, fly me to the moon”, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập tranh sơn dầu hoa của hoạ sỹ nổi tiếng Nguyễn Hữu Khoa. Một thương hiệu bánh trung thu mới xuất hiện trên thị trường là Btea thì cho ra mắt bộ sản phẩm tên gọi “Trở về” gây ấn tượng bởi thiết kế Trung thu xưa của họa sỹ Nguyễn Duy Nghiêm.

Năm nay, bánh trung thu Đại Phát được đánh giá cao với sự hợp tác thương hiệu cùng nhà thiết kế Minh Hạnh để cho ra mắt dòng lễ hộp Minh Hạnh. Đây được gọi là hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam, được thêu thủ công từ chỉ bằng vàng bởi các nghệ nhân, với thông điệp tôn vinh giá trị văn hóa cổ truyền. Ngoài bánh trung thu cao cấp, trong hộp còn có khăn tơ tằm Minh Hạnh và trà Việt thượng hạng. Hộp bánh trung thu thêu tay nghệ thuật này có giá từ trên 2 triệu đồng đến gần 3 triệu đồng cho 2 phiên bản.

Thị trường bánh trung thu ngày càng sáng tạo về khẩu vị, đa dạng về hình thức và chú trọng chất lượng, tinh tế, người tiêu dùng là người được lợi khi có nhiều lựa chọn cho mình và được thụ hưởng những giá trị hay ho trên cả một chiếc bánh trung thu cho ngày Tết cổ truyền.

Đọc thêm