“Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát triển.
“Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”

Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết, không thể tách rời. Đó là mối quan hệ cộng sinh, đồng hành, hợp tác cùng phát triển. Không chỉ quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp, báo chí còn có vai trò to lớn trong việc phản biện, xây dựng chính sách, định hướng doanh nghiệp đi đúng quy định của pháp luật, để ngày một phát triển và phát triển bền vững.

Về doanh nghiệp, cùng với việc cung cấp thông tin, doanh nghiệp luôn đồng hành, hỗ trợ báo chí trong các chương trình, sự kiện, giúp cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của mình.

Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức của nền kinh tế; Trước yêu cầu của cách mạng số, cách mạng xanh, kinh tế xanh…, cả báo chí và doanh nghiệp sẽ phải đổi mới, cải tổ lại bộ máy quản trị, nguồn nhân lực để đáp ứng và phát triển. Thực tế này đòi hỏi báo chí và doanh nghiệp càng phải thắt chặt hơn nữa sợi dây kết đoàn để cùng nhau phát triển.

Đây cũng chính là ý nghĩa, mong muốn và mục đích hướng tới của Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số” - Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…

Tham dự Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số” có sự hiện diện của TS.Vũ Hoài Nam – Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Nhị - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và phát triển thương hiệu Quốc gia; Ông Trần Hoàn Sinh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo; Bà Đỗ Phương Anh - CEO Công ty CP Thương mại & Dịch vụ KSTAR ANH; Đại diện Liên đoàn Hiệp hội Thẩm mỹ Hàn Quốc tại Việt Nam; Ông Nguyễn Trung Hiếu – Thành viên HĐQT; Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA); Diễn viên – Doanh nhân Phan Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông PNA.

Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ win - win cùng đồng hành phát triển

Mở đầu chương trình, TS. Vũ Hoài Nam – Bí thư Đảng ủy; Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã khẳng định: "Quan hệ báo chí, doanh nghiệp là quan hệ cộng sinh. Tôi cho rằng đây là quan hệ win - win. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Báo Pháp luật Việt Nam chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đưa pháp luật đến với doanh nghiệp, để các doanh nghiệp hiểu luật, làm đúng luật, không có sai phạm.

Với các doanh nghiệp, tôi cho rằng, trong thời đại này, các cơ quan báo chí nói chung, báo Pháp luật Việt Nam nói riêng nếu không có sự hỗ trợ của DN sẽ rất khó khăn. Trong thời gian qua sự hỗ trợ của doanh nghiệp, báo chí nói chung, và báo Pháp luật Việt Nam nói riêng đã có những sự đổi mới, phát triển. "

Ông cũng cám ơn, và cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp trên chặng đường phát triển, đưa thương hiệu của doanh nhân đến với thị trường trong nước và thế giới.

Với chức năng của Báo Pháp luật Việt Nam, TS Vũ Hoài Nam cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong môi trường chuyển đổi số với nhiều thuận lợi khó khăn.

"“Bắt tay” thể hiện sự thống nhất, đoàn kết trong một ekip thực hiện." - ông nhấn mạnh tên gọi của chương trình. Ông hy vọng những cái "bắt tay" sẽ khiến doanh nghiệp và báo chí đến gần nhau hơn, hỗ trợ nhau hơn trong hành trình phát triển.

Chia sẻ sự tâm đắc với quan điểm của TS Vũ Hoài Nam, ông Trần Hoàn Sinh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo. Đặc biệt, ông bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự gần gũi, đồng hành của Báo Pháp luật Việt Nam với các doanh nghiệp.

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Nhị - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và phát triển thương hiệu Quốc gia - cho biết: Sự đồng hành với báo chí là một yếu tố sống còn của doanh nghiệp để phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Đây là yếu tố cốt lõi để phát triển thương hiệu.

Bà cám ơn ban tổ chức đã cho bà được bày tỏ quan điểm tại chương trình này. Bởi thực tế, có nhiều doanh nghiệp đang bị lạc lối, chưa biết nhận diện giá trị của thương hiệu doanh nghiệp, của người đứng đầu.

Là một doanh nhân, đồng thời là một diễn viên, ông Phan Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông PNA khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp rất quan trọng. Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin hiện nay, rất cần sự định hướng của báo chí chính thống, đặc biệt là những tờ báo có chuyên môn pháp luật. Trong thời đại thông tin bùng nổ, có rất nhiều chiêu trò, nếu chúng ta có cơ quan thông tấn báo chí như Báo Pháp luật Việt Nam song hành, định hướng sẽ rất tốt. "Theo tôi, không phải là cộng sinh, mà chúng tôi cần vai trò định hướng, tư vấn pháp luật của báo chí."- ông nói.

Thể hiện quan điểm về sự lựa chọn đơn vị báo chí để đồng hành, bà Đỗ Phương Anh - CEO Công ty CP Thương mại & Dịch vụ KSTAR ANH, chia sẻ: "Thực sự là doanh nghiệp cũng có nhiều nỗi niềm. Về góc độ đồng hành, tôi cho rằng cần lựa chọn những cơ quan báo chí có tính nghiêm túc, đạo đức để có thể định hướng các doanh nghiệp đi đúng hướng. Doanh nghiệp có những giai đoạn khó khăn, chúng tôi rất muốn được định hướng để phát triển bền vững. Chúng tôi cũng rất mong muốn các bài báo sẽ hướng dẫn chúng tôi về việc giữ gìn học hỏi, đổi mới để hoàn thiện."

Doanh nhân Nguyễn Trung Hiếu – Thành viên HĐQT; Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA) cho rằng việc báo chí gặp doanh nghiệp là một cái duyên. Ông mong muốn duyên lành sẽ đưa doanh nghiệp và báo chí đồng hành cùng nhau. Thậm chí, ông Hiếu hài hước cho rằng "bắt tay" là chưa đủ, phải "bắt toàn thân", thu hẹp khoảng cách. Cần có một sự gắn kết hơn nữa, để mối quan hệ này không phải là "hai đường thẳng song song".

Trở lại với vấn đề có cần "bắt tay" không? Ông cho rằng đây là việc tối cần thiết. Doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của báo chí. Báo chí sẽ giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Báo chí sẽ giới thiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, doanh nghiệp tốt.

Vai trò của báo chí chính thống không thể thay thế

Trong bối cảnh truyền thông của thời đại số, cơ hội nhiều, thách thức cũng nhiều, cần giải pháp nào để báo chí ngày càng phát triển, thành địa chỉ tin cậy của bạn đọc? Chia sẻ nỗi lo lắng này của các vị khách mời, TS Vũ Hoài Nam cho biết: Tôi tin tưởng rằng không phải chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới công nghệ cũng phát triển. Những tờ báo ở nước đó vẫn phát triển. Điều quan trọng là sau quá trình gạn đục khơi trong, độc giả sẽ cần những thông tin gì cho bản thân mình? Tôi tin rằng với truyền thống 39 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn mang đến những thông tin chuẩn xác cho độc giả. Tôi tin tưởng rằng bao nhiêu năm nữa, báo chí nói chung và báo Pháp luật Việt Nam chúng tôi luôn là địa chỉ tin cậy của độc giả, của doanh nghiệp. Với tinh thần thượng tôn pháp luật, phương châm hoạt động của chúng tôi là "Đảng tin, Dân yêu, Doanh nghiệp đồng hành".

"Tôi tin tưởng không gì thay thế được con người, dù AI có phát triển, nhưng không thể thay thế các nhà báo. Công nghệ là sản phẩm của trí tuệ con người". TS Vũ Hoài Nam khẳng định với các vị khách mời khi có e ngại về khả năng phóng viên có thể bị thay thế bởi AI.

Đồng tình với quan điểm của TS Vũ Hoài Nam, bà Nguyễn Thị Nhị khẳng định giá trị của cảm xúc, ánh mắt, sự giao tiếp của con người. Bà tin tưởng những trang viết của các phóng viên sẽ mang tới nhiều giá trị hơn cho bạn đọc, những giá trị không thể thay thế.

"Chúng tôi đang xây dựng tòa soạn hội tụ, sự lan tỏa của hệ sinh thái Báo Pháp luật Việt Nam sẽ ngày càng phát triển. Sẽ góp phần quảng bá các thương hiệu mạnh, đồng thời cũng sẽ có sự cảnh báo tới bạn đọc những thương hiệu không tốt. Ngay khi chúng ta đang ngồi nói chuyện ở đây, bạn đọc ở khắp thế giới đang được chứng kiến câu chuyện của chúng ta qua việc tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử Pháp luật Việt Nam (baophapluat.vn)" TS Vũ Hoài Nam chia sẻ.

"Chúng ta đang "đứng ghé cạnh vai" của người khổng lồ" - MC Thanh Mai khẳng định về tác dụng của mối quan hệ doanh nghiệp với báo chí sau lời chia sẻ của TS Vũ Hoài Nam về sự ứng dụng công nghệ thời đại 4.0 của báo chí.

Chia sẻ về sự phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Nhị - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và phát triển thương hiệu Quốc gia cho biết: Việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thời gian gần đây rất nhiều thách thức. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh. Sự cạnh tranh giữa các giá trị truyền thống của các doanh nghiệp có lịch sử phát triển lâu năm với sự nhạy bén của các doanh nghiệp trẻ; cạnh tranh giữa sự bền vững với sự nhạy bén của trend thị trường...

"Làm gì thì làm, cần thượng tôn pháp luật, có trách nhiệm xây dựng xã hội mang nhiều giá trị tốt cho xã hội" - bà nhắn nhủ các doanh nghiệp.

Bà cũng chia sẻ hiện nay Viện Nghiên cứu, Đào tạo và phát triển thương hiệu Quốc gia đang hỗ trợ các thương hiệu lớn các vấn đề phát triển thương hiệu, từ thương hiệu cá nhân tới thương hiệu doanh nghiệp; Viện cũng cộng sinh với các thương hiệu lớn để trao cơ hội giao thương cho các ngành nghề.

Ông Trần Hoàn Sinh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo - chia sẻ quan điểm: Việc đồng hành với báo chí là cách làm yên tâm nhất để doanh nghiệp phát triển. Trong thời đại số hiện nay, có nhiều nền tảng để chia sẻ thông tin, nhưng nhất định phải có những bài viết trên các báo chính thống như báo Pháp luật Việt Nam để tạo uy tín, và như một sự bảo đảm chất lượng với khách hàng.

Ông cũng chia sẻ rất mong các cơ quan báo chí chung tay để giải quyết vấn nạn hàng giả, để người dân nhận thức đúng về hàng giả, hàng thật. Doanh nghiệp cũng mong các cơ quan báo chí nói giúp doanh nghiệp những bức xúc trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính. Nhiều doanh nghiệp gặp phải những tình trạng trì trệ, rất mong báo chí có thể phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Trả lời vấn đề này, TS Vũ Hoài Nam thừa nhận doanh nghiệp có nhiều khó khăn như doanh nhân Trần Hoàn Sinh chia sẻ. Ông khẳng định, báo Pháp luật Việt Nam đã và đang lên tiếng, phản ánh, thậm chí có những kiến nghị trực tiếp với các đơn vị được phản ánh, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi gặp những khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

"Chúng tôi hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối đa, kịp thời. Nhiều khi những vướng mắc này không phải do thể chế, mà do một cá nhân. Vì thế, khi cơ quan báo chí lên tiếng, sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn. Đảng, Chính phủ, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển, báo Pháp luật Việt Nam trên tinh thần thượng tôn pháp luật cũng đang thực hiện chỉ đạo này!" TS Vũ Hoài Nam khẳng định.

"Thực phẩm" của báo chí là thông tin

Doanh nghiệp có sợ báo chí không? Ranh giới giữa sợ và đồng hành như thế nào? Trả lời câu hỏi này, doanh nhân Đỗ Phương Anh cho rằng sẽ tùy thuộc vào bản chất hành vi của doanh nghiệp. Theo bà, sự chia sẻ sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển. Báo chí nên truyền thông để các doanh nghiệp thoát khỏi ra những góc khuất, không né tránh báo chí.

TS Vũ Hoài Nam cũng mong muốn một ngày nào đó, doanh nghiệp sẽ không còn phải e ngại, khi tất cả hành động của doanh nghiệp đều thượng tôn pháp luật, những bài viết trên báo sẽ chỉ hướng tới việc lan tỏa các hành động đẹp, sản phẩm đẹp...

Doanh nhân Nguyễn Trung Hiếu kỳ vọng sự đồng hành của báo chí với doanh nghiệp nên được lan tỏa. Ông mong báo chí hiểu hơn về doanh nghiệp, những trăn trở của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp giải tỏa những khó khăn. Ông cũng mong báo chí có những bài viết giúp cho người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, dịch vụ tốt, đó cũng là cách để hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn đúng đắn phát triển.

Báo nâng tầm cho doanh nghiệp, doanh nghiệp nâng tầm cho báo - các ý kiến của các vị khách mời tham dự chương trình đã đồng tình với quan điểm này.

Báo nâng tầm cho doanh nghiệp, doanh nghiệp nâng tầm cho báo - các ý kiến của các vị khách mời tham dự chương trình đã đồng tình với quan điểm này.

Nhấn mạnh ý nghĩa của sự "đồng hành", TS Vũ Hoài Nam nhấn mạnh: Đồng hành về tài chính của doanh nghiệp với báo chí rất quan trọng. Nhưng "thực phẩm" của báo chí là thông tin. Ông mong muốn doanh nghiệp, người dân mạnh dạn đưa ý kiến phản ánh, phản biện cung cấp thông tin trung thực, nhanh nhạy cho báo chí "Đó mới chính là sự hỗ trợ, đồng hành quan trọng nhất đối với chúng tôi." - TS Vũ Hoài Nam khẳng định.

Báo nâng tầm cho doanh nghiệp, doanh nghiệp nâng tầm cho báo - các ý kiến của các vị khách mời tham dự chương trình đã đồng tình với quan điểm này.

Về sức ảnh hưởng của báo chí với doanh nghiệp, diễn viên – Doanh nhân Phan Anh - khẳng định vai trò to lớn của Báo Pháp luật Việt Nam trong vai trò tuyên truyền pháp luật. Ông mong muốn Báo Pháp luật Việt Nam không chỉ tuyên truyền pháp luật, mà còn có nhiều hình thức truyền tải những hình ảnh của doanh nhân một cách đa dạng để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Trong vòng hơn 2h đồng hồ, các vị khách mời đã chia sẻ những câu chuyện thực tế hấp dẫn, kinh nghiệm đầy sâu sắc đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đều là lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, cơ quan báo chí, với nhiều năm kinh nghiệm và mong muốn, khát khao đổi mới, hoàn thiện mình, để phù hợp, đáp ứng thời đại công nghệ số.

Kết thúc buổi Talkshow, sự gắn kết, mối thâm tình giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng sâu đậm hơn. Và hơn hết, những giải pháp hữu hiệu nhất, đáp số cho bài toán: Làm gì để báo chí và doanh nghiệp hỗ trợ nhau tốt nhất trong thời đại số đã được giải đáp.

Những chia sẻ của các vị khách quý vô cùng ý nghĩa, giúp những người làm báo và cộng đồng doanh nghiệp thêm hiểu về nhau, đồng lòng, dốc sức xây dựng một cuộc sống no ấm, hạnh phúc, công bằng, tốt đẹp, trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật”.

Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…

Chương trình có sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo & Công ty CP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA).