Báo chí phải tạo ra sản phẩm khác biệt mới có cơ hội thu hút độc giả

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chiều ngày 3/7, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi nói chuyện với người làm báo Lào Cai.
Báo chí phải tạo ra sản phẩm khác biệt mới có cơ hội thu hút độc giả

Tham dự buổi nói chuyện có lãnh đạo, cán bộ quản lý, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh.

Tại buổi nói chuyện, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương đã có những chia sẻ về tình hình hoạt động của báo chí trên địa bàn, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động, đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, trong đó có báo chí.

Nhà báo Nguyễn Thành Nam, Tổng Biên tập Báo Lào Cai phát biểu tại buổi nói chuyệnNhà báo Nguyễn Thành Nam, Tổng Biên tập Báo Lào Cai phát biểu tại buổi nói chuyện

Chia sẻ tại buổi nói chuyện, Nhà báo Lê Quốc Minh nhận định, báo chí thế giới đã có những chuyển biến mạnh mẽ và tất yếu báo chí trong nước cũng phải thay đổi theo. Các cơ quan báo chí phải biết nắm được xu thế chung của thế giới, biết họ đang làm gì, đi về đâu, để biết ta cần phải làm gì cho phù hợp. Trước sự sụt giảm doanh thu quảng cáo và phát hành của báo in, cơ quan báo chí đang quan tâm nguồn thu khác như tổ chức sự kiện, chia sẻ dữ liệu... Ngoài ra, theo nghiên cứu, tới đây thu phí đọc báo điện tử sẽ vượt quảng cáo và trở thành doanh thu chính.

Chúng ta không được lặp lại sai lầm trước đây đó là cung cấp miễn phí thông tin nữa, từng bước thúc đẩy quy định pháp lý bảo vệ tài sản báo chí. Cơ quan báo chí phải tìm ra thị trường ngách, tìm thấy mô hình kinh doanh.

Nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ về xu thế phát triển của báo chí thế giới.Nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ về xu thế phát triển của báo chí thế giới.

Cần xác định rõ đối tượng độc giả để có thể phát triển những mô hình kinh tế báo chí với biên lợi nhuận cao, người dùng trung thành hoặc mối quan hệ trực tiếp với các nhà quảng cáo cụ thể mà không bị lệ thuộc vào các nền tảng công nghệ. Ưu tiên Digital nhưng không có nghĩa là ưu tiên mạng xã hội. Hết sức cân nhắc cái gì nên đẩy lên mạng xã hội, mục tiêu là kéo độc giả trở lại website. Các cơ quan báo chí cần thử nghiệm những mô hình quảng cáo sáng tạo mới mẻ để không phụ thuộc vào lượt truy cập.

Báo chí hiện nay phải có tư duy sản phẩm, phải tạo ra sản phẩm khác biệt mới có cơ hội thu hút người dùng, độc giả. Làm báo hiện đại không chỉ dừng ở đưa tin, bài, ảnh lên báo in hay lên website, mỗi nội dung phải được đầu tư đa phương tiện, đa nền tảng.

Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh báo in rất giá trị, cần được nâng niu và đối xử như là những sản phẩm cao cấp, mang lại những thông tin giá trị với chiều sâu cùng sự hiểu biết mà chỉ có những người làm báo mới mang lại.Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh báo in rất giá trị, cần được nâng niu và đối xử như là những sản phẩm cao cấp, mang lại những thông tin giá trị với chiều sâu cùng sự hiểu biết mà chỉ có những người làm báo mới mang lại.

Các cơ quan báo chí đều phải có chiến lược social (truyền thông xã hội), đưa thông tin lên các nền tảng mạng xã hội nhưng phải biết cách làm. Chìa khóa ở đây là phải có cách thức, chiến lược, phải có con người chuyên sâu, phải suy nghĩ giống đối tượng hướng đến, phải hiểu ảnh và video hiệu quả ra sao, hiểu thuật toán của các nền tảng mạng xã hội. Phải xác định rõ mục đích khi tận dụng nền tảng mạng xã hội là các nền tảng này chỉ góp phần tăng nhận diện, quảng bá.

Bên cạnh đó, báo in rất giá trị, cần được nâng niu và đối xử như là những sản phẩm cao cấp, mang lại những thông tin giá trị với chiều sâu cùng sự hiểu biết mà chỉ có những người làm báo mới mang lại.

Nhà báo Lê Quốc Minh chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai

Nhà báo Lê Quốc Minh chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai

Trước những khó khăn về nguồn thu khi thay đổi cơ chế vận hành hoạt động đã tác động đến nhiều cơ quan báo chí, cơ quan báo chí chính thống cần có cách làm bền vững, chuyên nghiệp, đi theo xu hướng chung. Báo chí địa phương cũng có những thế mạnh về con người, về dữ liệu… mà chúng ta chưa khai thác hết. Cơ quan báo chí có thể liên kết, hợp tác với các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo ra những sản phẩm phù hợp, từ đó mang lại nguồn thu.

Cũng tại buổi nói chuyện, Nhà báo Lê Quốc Minh cũng đã có những đánh giá về tác động của Trí tuệ nhân tạo (AI) đến báo chí, những tiềm năng to lớn cho thế giới và nghề báo cũng như những rủi ro có thể gặp phải.

Đọc thêm