Những lời hứa hẹn có cánh
Trang web đó là RichMeetBeautiful (tạm dịch Giàu gặp Đẹp) - một trang web chuyên sắp xếp các cuộc hẹn hò cho những cô gái với những ông “bố nuôi”.
Xuất hiện tại Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan từ tháng 8/2017, RichMeetBeautiful đánh dấu cuộc “đổ bộ” tới Bỉ hồi cuối tháng 9 vừa qua với những tấm biển quảng cáo “Gặp gỡ bố nuôi để cải thiện lối sống” được đặt quanh các trường đại học tại thủ đô Brussel.
Để tăng thêm phần cuốn hút, trang web này tuyên bố sẽ cung cấp một trải nghiệm kiểu “50 sắc thái” – tên một cuốn tiểu thuyết khiêu dâm đã được chuyển thể thành phim kể về mối quan hệ đậm tính nhục dục giữa một sinh viên đại học vừa tốt nghiệp và một ông trùm kinh doanh trẻ tuổi.
RichMeetBeautiful khẳng định những cô “con nuôi” khi đồng ý qua lại với “cha nuôi” sẽ được hưởng hàng loạt thú “xa xỉ” như đi du lịch, mua sắm, cho tiền đủ để họ có thể hưởng thụ một cuộc sống sung túc… Ngược lại, những người chấp nhận trả tiền để được “làm cha” sẽ được những cô gái xinh đẹp đối xử bằng sự “tôn trọng và ngưỡng mộ”, đủ để khiến họ “trẻ ra đến 10 tuổi và một lần nữa sống lại thời tuổi trẻ”.
“Cha nuôi” ở đây thường là những người đàn ông đã có tuổi nhưng giàu có. Họ có thể đã kết hôn và có con nhưng vẫn sẵn sàng trả tiền để qua lại với những phụ nữ trẻ - chính là những người đóng vai trò “con nuôi”. Với chiêu thức lôi kéo này, RichMeetBeautiful đặt hy vọng sẽ lôi kéo được khoảng 300.000 người Bỉ tham gia làm thành viên vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra không như mong đợi. Chiến dịch quảng cáo của họ chỉ sau vài ngày được công bố đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân và giới chức Bỉ.
CEO người Bỉ của trang web này là Sigurd Vedal hôm 28/9 đã phải thông báo dừng chiến dịch quảng bá sau khi bị Cơ quan quản lý quảng cáo Bỉ “tuýt còi” do người dân đồng loạt khiếu nại. Những biển quảng cáo đã được trang web trên cho lắp đặt ở thành phố Brussels cũng đã bị gỡ bỏ.
Cạm bẫy khó tránh
RichMeetBeautiful vấp phải sự phản đối mạnh mẽ là do họ nhắm cụ thể đến nhóm đối tượng sinh viên – những người đang phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, đặc biệt là về mặt tài chính.
Ông Mark Kantrowitz – một chuyên gia về hỗ trợ tài chính – cho biết, trong năm 2016, số nợ trung bình của các sinh viên chưa tốt nghiệp ở Mỹ là khoảng 35.000 USD. Còn với những người vừa tốt nghiệp, gánh nặng nợ nần trung bình mà mỗi người sẽ phải lo xoay sở là 75.000 USD. Người theo học các chương trình càng dài thì khoản nợ càng lớn.
Với những người có xuất thân khá giả, tiền bạc sẽ không phải là một vấn đề lớn nhưng với đa phần các sinh viên, để có đủ tiền theo học thực sự khá nan giải. Nhiều sinh viên nói rằng dù đã vay nợ và cật lực làm thêm nhưng họ vẫn không thể trang trải cuộc sống trong bối cảnh giá cả tăng phi mã. Trước cảnh chật vật đó, một số nữ sinh viên đã tìm đến các trang web môi giới tìm “cha nuôi” như một giải pháp “cứu cánh”.
Trước RichMeetBeautiful, nhiều trang web môi giới hẹn hò với người lớn tuổi cũng đã có các chiến dịch quảng bá nhằm trực tiếp vào nhóm đối tượng sinh viên. Ví dụ, trang web của Mỹ có tên SeekingArrangement từng miễn phí phí thành viên cho các nữ sinh viên cùng lời quảng cáo “Đăng ký tham gia con nuôi đại học ngay hôm nay và bạn sẽ được một người bảo trợ hào phóng chi trả tiền ăn học” để thu hút người tham gia.
Theo quảng cáo của SeekingArrangement, họ chính là lựa chọn hoàn hảo thay thế cho những khoản trợ cấp hay những gói vay truyền thống cho sinh viên. Trước những thông tin này số sinh viên sử dụng dịch vụ của trang web này trên toàn thế giới đã tăng từ 79.400 người vào năm 2010 thành 1,9 triệu người trong năm 2016, chiếm 1/3 tổng lượng người sử dụng.
|
Bảng hiệu quảng cáo gây tranh cãi của RichmeetBeauty |
SeekingArrangement cũng kết nối cả “bà mẹ nuôi” với những thanh niên trẻ nhưng đối tượng khách hàng chủ yếu của họ vẫn là “đại gia” với “chân dài”. SeekingArrangement cho biết, mỗi ngày có hàng nghìn lượt thành viên đăng nhập vào tài khoản dịch vụ của họ nhưng số người truy cập thường gia tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 1 hàng năm - là thời điểm mà các sinh viên thường phải đóng học phí.
Giám đốc PR của trang web này cũng thừa nhận sinh viên là nhóm “con nuôi” lớn nhất trong số những người sử dụng dịch vụ của họ.
Các trang web hẹn hò với “cha nuôi” thường khẳng định không tiếp tay cho việc bán dâm. Tuy nhiên, hãng tin BBC của Anh cho rằng chỉ những người ngây ngô mới tin vào những tuyên bố đó.
Các trang web này cũng cho rằng, việc có chấp nhận quan hệ tình dục với “cha nuôi” là do người người phụ nữ lựa chọn. Song, những người từng sử dụng các dịch vụ lại cho biết họ gần như không có lựa chọn nào khác. “99% các trường hợp từng sử dụng các dịch vụ đó đồng ý bán dâm. Trong những mối quan hệ như vậy, người đàn ông có thể có được mọi thứ mà họ muốn đơn giản vì họ có tiền”, một cựu sinh viên từng là thành viên của một trang web môi giới gặp gỡ “cha nuôi” - “con nuôi” cho biết.
Trên tờ Observer, một phụ nữ 27 tuổi cũng thú nhận, khi còn là sinh viên, trong lúc lâm vào cảnh túng quẫn cùng cực sau khi nộp đơn xin làm thêm ở hàng chục chỗ nhưng không được một nơi nào gọi đi làm, cô đã đăng ký tham gia một trang web hẹn hò kiểu “cha nuôi, con nuôi”.
Số tiền cô nhận được sau 2 giờ đi “tâm sự” với cha nuôi bằng tiền lương của 2 tuần làm thêm bình thường. Sức cám dỗ của việc kiếm tiền dễ dàng như vậy đã khiến họ ngày càng trượt dài. “Về bản chất, đó vẫn là việc “bán tình”. Tình dục chính là món hàng”, người phụ nữ khẳng định và cho biết những trải nghiệm của quãng thời gian “làm thêm” đó đã làm cô trở nên chán ghét đàn ông.
Trường hợp của nữ sinh viên luật 21 tuổi Catherine lại có điểm khác. Catherine miêu tả cha nuôi tên Mark là “người đàn ông tốt nhất trên thế giới, luôn tôn trọng mọi quyết định của tôi”.
Trong suốt 1 năm trời qua lại, cô được “cha nuôi” chi trả toàn bộ tiền học phí và thuê nhà dù cô chỉ cùng ông đi chơi, xem phim hay tâm sự. Mang cảm giác áy náy khi “chỉ nhận mà không cho đi gì”, một ngày nọ, Catherine đồng ý quan hệ thể xác với “cha nuôi”. Ngay lập tức, số tiền mà ông ta cho cô đã tăng từ 700 bảng mỗi tháng lên thành 1.200 bảng.
“Ông ấy bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn, cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhưng ông ấy quá hào phóng nên tôi vẫn chấp nhận. Bạn biết đấy, đó là đồng tiền dễ kiếm”, Catherine thừa nhận.
Ngoài ra, không ít sinh viên từng tham gia những trang web môi giới như vậy cho biết họ đã gặp không ít rắc rối do bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị tống tiền, tống tình…
Phải trấn áp bằng mọi biện pháp
Bộ trưởng Bộ phụ nữ Bỉ Isabelle Simonis và Bộ trưởng Bộ giáo dục Bỉ Jean-Claude Marcourt hôm đầu tháng đã đệ đơn kiện RichMeetBeautiful về cáo buộc kích động đồi trụy và mại dâm.
“Chiến dịch quảng bá đầy tai tiếng và gây hoang mang này cho thấy họ đang khuyến khích những nữ sinh viên trẻ tham gia vào hoạt động mại dâm. Bản chất thực sự đằng sau mối quan hệ mang vỏ bọc “cha nuôi – con nuôi” đó là điều mà mọi người đã lo ngại từ lâu”, Bộ trưởng Simonis tuyên bố.
Với quan điểm như vậy, bà cho rằng đã đến lúc giới chức Bỉ cần kiên quyết trấn áp những trang web kiểu như vậy thông qua việc nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là nhóm sinh viên, đồng thời huy động tất cả các phương tiện pháp lý hiện có.
Trong khi đó, nhà xã hội học Renaud Maes cho rằng, ngoài việc trấn áp các chiến dịch quảng cáo của những trang web như RichMeetBeautiful, nhà chức trách cần tìm hiểu tại sao những trang web như vậy lại hoạt động rất thành công.
“Theo tôi, điều quan trọng nhất cần phải chỉ ra là tình trạng mại dâm trong sinh viên là do tính mong manh của nhóm người này. Nếu chúng ta muốn chấm dứt tình trạng đó thì việc ngăn chặn những mẩu quảng cáo như vậy tiếp cận sinh viên là chưa đủ mà chúng ta cần phải có những biện pháp thích đáng để cải thiện tình trạng sự bấp bênh về mặt đời sống của sinh viên”, ông Maes nhận định.