Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Sau Nghị định thư lần 1 giữa 2 bên (tháng 3/2016), hãng sản xuất ô tô MAZ (của Belarus) đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Việc khai trương liên doanh MAZ-Asia thể hiện mong muốn của Chính phủ Belarus kỳ vọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam từ đơn thuần thương mại sang đầu tư, sản xuất hướng tới cả các đối tác của Việt Nam. Theo đại diện Belarus, đây là liên doanh đầu tiên và tương lai sẽ còn nhiều dự án khác nữa.
Tại Nghị định thư sửa đổi lần 2 năm nay, 2 bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của Liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, Nghị định thư này là bước đệm để thực thi chiến lược công nghiệp ô tô của Việt Nam, định hướng phát triển đến năm 2035 với mục tiêu cơ bản là tăng tỷ lệ nội địa hoá trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam; Nâng cao giá trị ô tô Việt Nam trong chuỗi sản phẩm giá trị ô tô trên toàn cầu, tối ưu hoá đầu tư tại Việt Nam.
Bộ trưởng cũng khẳng định, sự hợp tác giữa 2 nước không chỉ có lợi cho ngành công nghiệp ô tô trong nước mà các ngành công nghiệp phụ trợ ô tô cũng sẽ được hưởng lợi.