Bị phản ứng vì thu học phí, Trường Việt Anh nói gì?

(PLVN) - Những ngày qua, một số phụ huynh học sinh đã phản ứng việc thu học phí của Trường Trung - Tiểu học Việt Anh (phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Họ cho rằng, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, bản thân họ cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp về thu nhập nên việc thu này của Trường là không hợp lý. 
Trường Trung - Tiểu học Việt Anh
Trường Trung - Tiểu học Việt Anh

Trường gặp nhiều khó khăn, cần phụ huynh chia sẻ

Đầu tháng 4/2020, phụ huynh (PH) Trường Việt Anh nhận được thông báo về việc thu học phí của học sinh (HS) với biểu phí kỳ 7, 8, 9, 10 năm học 2019-2020. 

Nhiều PH phản ứng vì thời điểm dịch bệnh, HS không đến trường nhưng Trường buộc đóng học phí học online là không phù hợp, gây khó cho PH. Một số PH khác thì kiến nghị Trường cân đối chọn một phương án thu học phí khác. Ví dụ thu 10%, 20%, 30%, 50% các tháng HS học ở nhà để hỗ trợ giáo viên (GV), còn khi nào HS đi học thì sẽ đóng 100% học phí tháng đó... 

Trao đổi về sự việc này, đại diện Ban Giám hiệu Trường Việt Anh cho biết, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Trường đã không tập trung HS đến trường. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu vẫn làm việc thường xuyên, GV cũng được phân công để bồi dưỡng chuyên môn và giải quyết công việc giảng dạy.

Từ tháng 2/2020, GV bộ môn đã soạn bài theo hệ thống câu hỏi để HS tìm hiểu bài có trọng tâm. Sau đó, GV gửi tài liệu học tập cho HS bằng nhiều hình thức, qua các phương tiện online, có sự thống nhất của GV và HS (các file lý thuyết và bài luyện tập). Tiếp đó, HS gửi lại qua mạng để GV chấm bài và nhận xét. 

Đại diện Trường cho biết thêm, hiện các GV vẫn duy trì hình thức này song song việc học online (chính thức áp dụng ngày 13/4). Qua kiểm tra cho thấy, HS các khối lớp hòa nhập tốt với hình thức học online, tương tác thầy trò ổn định như đứng lớp và thực hiện đúng theo qui định và hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT.

Bên cạnh việc dạy và học thì vấn đề học phí cũng được PH rất quan tâm. Học phí trong năm học của Trường được chia thành 10 kỳ. Đầu năm học, PH có thể chọn đóng cả năm, nửa năm hoặc đóng riêng từng kỳ từ ngày 25 đến ngày 30 hàng tháng. Như vậy, với một năm học thông thường dự kiến như năm nay, PH sẽ đóng hoàn tất học phí trước ngày 30/4.

Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và các hướng dẫn dự kiến kết thúc năm học 2019 – 2020 của cơ quan chức năng, việc học tại nhà của HS dự kiến sẽ có thể kéo dài trong khoảng 4 tháng (tháng 2, 3, 4 và 5). HS có thể quay trở lại trường học vào khoảng 3 tháng 6, 7, 8. 

Vì vậy, ngày 6/4, nhà trường có thư thông báo, chia sẻ với PH về việc hỗ trợ học phí cho nhà trường để giúp trường vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi học phí của Trường, ngoài việc trả lương cho GV, Trường còn cân đối để sử dụng cho cả quá trình học tập của các em trong suốt năm học, trong khi nguồn tài chính của Trường hiện rất hạn hẹp, Trường cũng gặp muôn vàn khó khăn, khó có thể cầm cự lâu dài. 

Nhà trường cam kết sẽ không thu quá mức học phí là 10 kỳ học của một năm dù năm học có kéo dài; đảm bảo sắp xếp mọi hình thức giảng dạy theo qui định và hướng dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo kiến thức cho HS khi năm học kết thúc. Đồng thời, trường gửi kèm PH biểu phí kỳ 7, 8, 9, 10 năm học 2019 – 2020. 

Trong thư thông báo ngày 6/4, Trường không đưa ra thời hạn đóng phí và PH có thể hỗ trợ bằng việc đóng phí 1, 2 kỳ hoặc cả 4 kỳ.

Không phải là thu học phí online 

Theo đại diện Trường, sau khi phát hành thư thông báo nêu trên, Trường nhận được một số ý kiến phản hồi của PH cho rằng biểu phí nhà trường thu là phí học online trong các tháng HS không đi học. 

Một số PH đề nghị chia rõ ràng thời gian HS học ở nhà thì thu một mức nhất định, khi nào đi học thì thu 100% học phí. Hoặc thời gian này chỉ thu 10%, 20%... hoặc không thu học phí đợi đến khi nào đi học trở lại thì PH đóng sau... 

Sau khi nghiên cứu các kiến nghị, ngày 10/4, Trường gửi thư phúc đáp đến PH và đưa ra 2 phương án về học phí. Theo đó, phương án 1: PH đóng gói 4 kỳ theo thông báo ngày 6/4 trước đó (đóng theo kỳ hoặc cả gói tùy vào khả năng thực tế của mỗi PH). 

Theo đại diện Trường, đây là học phí của một năm học bình thường, nhưng do dịch bệnh nên thay vì hoàn thành đóng trước ngày 30/4/2020 thì PH tùy theo điều kiện thực tế có thể chọn đóng từng kỳ, cả 4 kỳ và vào bất cứ thời gian nào trước khi năm học kết thúc. 

Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, HS không thể đến trường học cho tới khi năm học kết thúc thì cùng với các giải pháp giúp HS hoàn thành kiến thức của năm học, phần học phí PH đã đóng ở giai đoạn này trường sẽ hoàn trả PH 60%. Khoản hoàn lại là phần chia sẻ lúc dịch bệnh với PH và cũng là dự toán một phần các chi phí mà HS không sử dụng cơ sở vật chất, một số các dịch vụ khác khi học tập tại trường. 

Với trường hợp PH đã đóng tiền ăn, tiền xe các tháng học ở nhà, trường sẽ hoàn lại toàn bộ. 

Phương án 2, từ tháng 2/2020 đến khi kết thúc năm học, HS phải học tại nhà theo chương trình hiện tại thì PH sẽ đóng 40% học phí/tháng. Còn trường hợp HS đi học lại ở trường vào thời điểm nào thì PH đóng 100% học phí/tháng từ thời điểm đó đến khi kết thúc năm học…

Hiện tại, số PH không hài lòng, gửi ý kiến phản hồi chiếm khoảng 5%. Trường ghi nhận đồng thời đã và đang tiếp tục làm việc để có hướng giải quyết phù hợp cho từng nội dung mà PH đưa ra; trên tinh thần Trường và PH cùng thiện chí tương trợ, hợp tác, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn này.

Đại diện Trường giãi bày: “Trường không hề có ý đẩy cái khó cho phía PH mà cùng đồng cảm, chia sẻ những khó khăn. Đồng thời mong quý PH không hiểu lầm đây là khoản thu học phí online. Để PH hiểu rõ ràng, chính xác về việc thu học phí, Trường sẽ gửi thư đến toàn thể PH trong thời gian sớm nhất, qua đó giúp PH yên tâm, đồng lòng cùng với nhà trường, các thầy cô vượt qua đợt dịch bệnh này”. 

Đọc thêm