Bí thư Bình Dương chỉ đạo tháo “điểm nghẽn” các dự án giao thông kết nối vùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chỉ đạo tháo gỡ “điểm nghẽn” về các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị trước 15/1/2025, phải di dời lưới điện, giao mặt bằng cho dự án Quốc lộ 13, tập trung thi công “ba ca, bốn kíp, làm xuyên tết” đối với dự án Vành đai 3, chỉnh trang dự án đường Ven sông Sài Gòn.

Đô thị ven sông

Ngày 4/12, Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát các tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối vùng mà tỉnh Bình Dương đang triển khai thực hiện, gồm: Đường ven sông Sài Gòn, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương và dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.

Ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, dự án đường ven Sông Sài Gòn sẽ góp phần cải tạo cảnh quan bờ sông, chỉnh trang đô thị. Tuyến đường ven sông Sài Gòn qua địa bàn TP Thuận An có tổng chiều dài khoảng 13,6km, đi qua các phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, An Sơn (trong đó đoạn từ rạch Bình Nhâm đến đường Châu Văn Tiếp dài 1,68Km thuộc phường Bình Nhâm đã đầu tư xây dựng, còn khoảng 11,2km chưa đầu tư). Hiện hữu của tuyến là đường bờ bao sông Sài Gòn có kết cấu đường đất và đá, rộng mặt đường 5m-6m, phạm vi đã giải phóng mặt bằng 18m.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát các tuyến đường giao thông trọng điểm như đường ven sông Sài Gòn, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh bình Dương và dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát các tuyến đường giao thông trọng điểm như đường ven sông Sài Gòn, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh bình Dương và dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.

Đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một tiếp giáp với đoạn qua địa phận TP Thuận An tại rạch Bà Lụa và kết thúc tại cầu Ông Cộ. Đoạn này có tổng chiều dài 16,7km (bao gồm đường Nguyễn Văn Cừ đoạn đi qua phường Chánh Mỹ), đi qua địa bàn các phường: Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Phú Cường, Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp và Tân An; qua các khu quy hoạch khu cảng Bà Lụa, khu biệt thự Phú Thịnh, khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, khu vực phát triển đô thị Tân An... Trong đó, đoạn đường Bạch Đằng, đường Bạch Đằng nối dài, đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Thầy Năng) đã và đang được đầu tư xây dựng, còn lại các đoạn trên tuyến chưa được đầu tư xây dựng khoảng 13,04km.

Theo ông Trần Hùng Việt, tuyến đường ven sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác vận tải và du lịch của tỉnh Bình Dương, phát triển đô thị dọc sông, góp phần cải tạo chỉnh trang đô thị, là trục đường chính đô thị góp phần giảm thiểu lưu lượng giao thông theo hướng trục Bắc – Nam cho các tuyến đường Cách mạng tháng Tám (ĐT.745), Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước – Tân Vạn...; kết nối một số cầu bắt qua sông Sài Gòn và song song với đường ven sông TP Hồ Chí Minh.

Hướng tuyến cơ bản bám theo bờ sông Sài Gòn, đi qua một số công trình như: Cụm cảng An Sơn, cảng Bà Lụa, cụm cảng An Tây, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4...

Về cơ bản, toàn tuyến đường ven sông Sài Gòn qua địa bàn tỉnh Bình Dương chỉ mới được đầu tư xây dựng một số đoạn qua TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một.

Nỗ lực trên công trường đường Vành đai 3, Quốc lộ 13

Kiểm tra thực địa tại dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP Thuận An cho biết, tổng chiều dài đoạn qua địa bàn TP Thuận An khoảng 12,7km, trong đó có 488 hộ gia đình, cá nhân và 53 tổ chức thuộc phạm vi giải tỏa của dự án. Đến nay, UBND TP Thuận An đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 486 hộ gia đình, cá nhân và 52 tổ chức với số tiền hơn 2.750 tỷ đồng (đạt 99%). Còn 2 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức đang rà soát hồ sơ pháp lý để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Thành phố đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đạt 94% tổng số tiền đã phê duyệt.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 12,7km. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ mở rộng thêm 2 làn xe lên 64m (nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe).

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 12,7km. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ mở rộng thêm 2 làn xe lên 64m (nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe).

Về công tác di dời lưới điện, TP Thuận An đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Công ty Becamex và Điện lực tập trung xử lý các trụ điện, mặt bằng, hành lang an toàn, hạ tầng hiện hữu, xử lý kỹ thuật các trạm khách hàng… Đến nay, đoạn từ Cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư Cầu Ông Bố đã thực hiện đặt mới đạt 55% khối lượng trụ. Đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị đặt mới đạt 98% khối lượng trụ; di dời lưới điện trung thế, hạ thế đạt 96% khối lượng, di dời cáp viễn thông đạt 95%, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024 và di dời trạm biến áp đạt 100% khối lượng. Đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đặt mới trụ đạt 100%; di dời lưới trung, hạ thế đạt 100%; di dời trạm biến áp đạt 85,7%; di dời cáp viễn thông 95% và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024.

Kiểm tra thực địa tại dự án đường Vành đai 3, báo cáo với Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND TP Dĩ An Võ Văn Hồng cho biết, tổng diện tích thu hồi đất bổ sung cho thực hiện dự án khoảng 79,91 hecta với 1,535 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay tổng diện tích thu hồi khoảng 77,08 hecta, đạt 96,4%. Chi trả tiền bồi thường đạt 94,9%; bàn giao mặt bằng cho các gói thầu đạt 83,2%.

Dự án đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP Dĩ An là gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn). TP Dĩ An đã thu hồi đất đạt 100% và bàn giao mặt bằng 16,49 hecta, đạt 92,8% để triển khai thi công dự án.

Dự án đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP Dĩ An là gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn). TP Dĩ An đã thu hồi đất đạt 100% và bàn giao mặt bằng 16,49 hecta, đạt 92,8% để triển khai thi công dự án.

Trong đó đoạn qua địa bàn TP Dĩ An là gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn), có 532 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 17,76 hecta. TP Dĩ An đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, đã thu hồi đất đạt 100% và bàn giao mặt bằng 16,49 hecta, đạt 92,8% để triển khai thi công dự án.

Đối với công tác thi công xây lắp, theo ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, các đơn vị thi công đã triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ hợp đồng đã ký kết. Đến tháng 12/2025 phấn đấu cơ bản hoàn thành khoảng 80% khối lượng dự án và hoàn thành cơ bản tuyến chính cao tốc. Trong đó, hoàn thành 100% gói thầu XL2 (nút giao Bình Chuẩn) và XL4 (cầu Bình Gởi); 75% gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) và 75% gói thầu XL3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn). Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bàn giao mặt bằng không liên tục, khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền… cũng ảnh hướng đến tiến độ thi công dự án.

Hưởng ứng kế hoạch 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc năm 2025, tỉnh Bình Dương cố gắng phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đoạn tuyến từ Mỹ Phước - Tân Vạn đến Quốc lộ 13 và các cầu vượt giao lộ, cố gắng tháng 6/2026 thông toàn tuyến.

Ba ca, bốn kíp, làm xuyên tết”

Qua khảo sát thực tế tại các tuyến đường trọng điểm kết nối vùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP Thuận An phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án; phấn đấu hoàn thành và khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 trong dịp 30/4/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP Thuận An phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện trên dự án nâng cấp, mở rộng QL13 trước ngày 15/1/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP Thuận An phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện trên dự án nâng cấp, mở rộng QL13 trước ngày 15/1/2025.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường ven sông Sài Gòn đoạn qua TP Thuận An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng của tỉnh trong kết nối vùng, tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho địa phương; rút ngắn thời gian di chuyển đến TP Hồ Chí Minh góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần cải tạo cảnh quan bờ sông, bảo tồn sinh thái, chống ngập, do đó Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các sở ngành phối hợp với TP Thuận An tạo nguồn vốn từ đấu giá quỹ đất công trên địa bàn cùng với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và một số doanh nghiệp để thực hiện dự án.

Về dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương, nhất là TP Thuận An và TP Dĩ An tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; vận dụng đầy đủ các chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương, làm "ba ca, bốn kíp", làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ dự án.

Ban Nội chính Tỉnh uỷ giám sát dự án đường Vành đai 3

Trước đó, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Bình Dương - bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng đã tổ chức giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Dương, đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo, Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đã được Tỉnh ủy Bình Dương quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Dương xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và chỉ đạo quyết liệt, chủ động trong công tác phòng chống tham nhũng, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tham nhũng vặt, tiêu cực thuộc thẩm quyền quản lý.

Đến nay, dự án đã cơ bản đạt được một số mốc quan trọng; các gói thầu xây lắp đã được triển khai thi công, bảo đảm yêu cầu.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng còn nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khó khăn nguồn cung cát san lấp…

Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Thị Mỹ Hằng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương chỉ đạo, rà soát thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo và quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong triển khai dự án đường Vành đai 3; nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng thực hiện dự án…


Đọc thêm