Cách đây ít ngày, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã phải đón nhận đợt nắng nóng khủng khiếp với nhiệt độ lên tới 420C. Đây được xem là đợt nóng kỷ lục của Hà Nội kể từ năm 1979 (40.40C).
Chính từ sự việc này khiến nhu cầu sử dụng nước để giải nhiệt tăng, các mặt hàng giải khát, bia, sữa, kem… luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là người lao động ngoài văn phòng.
Ghi nhận tại siêu thị Mega Market (MM) trên đường Phạm Văn Đồng (MeTro cũ) cho thấy, vào thời điểm nắng nóng kỷ lục vừa rồi nhiều mặt hàng nước uống không còn hàng để bán.
“Coca – cola bán được khoảng 1000 thùng gấp 3-4 lần bình thường, các mặt hàng khác như bia Sài Gòn, Trúc Bạch thì đã hết hàng”, nhân viên tiếp thị MM cho biết.
Khảo sát tại Big C Thăng Long, Aoen Long Biên cũng cho kết quả tương tự. Khu vực đồ uống, rau sạch là nơi có lượng khách hàng ghé thăm nhiều nhất rồi mới tới các khu vực khác.
Thế nhưng, chỉ ngay sau đợt nắng nóng kỷ lục, Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc được “tắm mát” đột ngột bằng nhiều trận mưa rào. Nhu cầu về nước uống đã “đột ngột” giảm mạnh khiến người làm khảo sát không khỏi giật mình…
Vẫn tiếp tục quan sát tại 3 siêu thị kể trên,sự khác biệt đã rõ hẳn khi tại MM Thăng Long lượng khách ở đây gần như “biến mất” 95%. Dù trong giờ cao điểm để mua sắm nhưng nhân viên siêu thị chiếm đại đa số. Thi thoảng vài khách hàng xuất hiện.
Tại Big C Thăng Long hay Aoen Long Biên, lượng khách ghé thăm các gian hàng đồ uống gần như có thể “đếm trên đầu ngón tay” khi phải mất tầm 20-30 phút mới có khách tới xem hàng và đa số chỉ mua 1-2 chai nước hoặc không thực hiện bất kỳ hành vi mua bán nào với các mặt hàng này.
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù nhu cầu nước giải khát tăng cao trong dịp nắng nóng nhưng giá bán hầu như vẫn ổn định do các siêu thị đã ổn định nguồn hàng từ trước. Rút kinh nghiệm đợt nắng nóng vừa rồi, nhiều siêu thị cho biết sẽ chuẩn bị nguồn hàng tốt hơn để người tiêu dung có nhiều sự lựa chọn…