Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị giảm lệ phí trước bạ cho ô tô

(PLVN) - Giảm lệ phí trước bạ không những không làm giảm thu ngân sách mà thực tế ngân sách đã tăng thu nhờ chính sách này trong 2 năm 2020-2021. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo thường kỳ vừa diễn ra

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra ngày 18/5, dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp xe ô tô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh khi sản lượng 3 tháng đầu năm giảm 34% so với cùng kỳ, riêng sản lượng các loại ô tô du lịch giảm 38%.

Do đó, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát…

Vì thế thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng

“Hiện nay Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương quan điểm năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó chúng tôi đề xuất là giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023” - ông Thành chia sẻ.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. “Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt”, ông Nguyễn Ngọc Thành chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô cũng đã được thực hiện trong năm 2020-2021. Bối cảnh hiện nay doanh nghiệp ô tô đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn.

“Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, tiếp tục giảm lệ phí trước bạ thì nhiều doanh nghiệp chưa chắc giữ được sản xuất kinh doanh của mình. Vì thế Bộ Công Thương có đề xuất tiếp tục giảm lệ phí trước bạ 50%”, ông Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm.

Trước ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Công Thương không đồng tình. Bởi, thực tế các đợt việc giảm lệ phí trước bạ trước, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 đã khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỉ đồng.

Đọc thêm