Bộ Công Thương xây dựng cơ chế quản lý mặt hàng sữa

(PLO) - Bộ Công Thương vừa cho biết, nhằm quản lý mặt hàng sữa, Bộ này đang lập đoàn công tác làm việc với doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa để nắm bắt tình hình thực tế, xây dựng cơ chế quản lý phù hợp đối với mặt hàng sữa và sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Nghị định 149/NĐ-CP ngày 11/11/2016, Bộ Công Thương được giao là cơ quan quản lý giá đối với mặt hàng sữa và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là lĩnh vực mới được bàn giao từ Bộ Tài chính nên Bộ Công Thương tổ chức nắm sát tình hình thực tế. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, việc triển khai các quy định về kê khai, niêm yết giá trước đó và thực tế hiện nay, Bộ sẽ xây dựng cơ chế quản lý phù hợp.

Việt Nam hiện có khoảng 60 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa với hơn 300 nhãn hàng. Tuy nhiên, tổng lượng sữa tươi mới đáp ứng khoảng 20-25% nhu cầu, còn lại phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Thời gian qua, thị trường sữa Việt rất phát triển, năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình quân tăng trưởng khoảng 17% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2015.  Năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành sữa ước đạt trên 95.000 tỷ đồng. 

Dự báo trong những năm tới ngành Sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9% và đạt mức 27-28 lít sữa/người/năm vào năm 2020, tăng gần gấp rưỡi so với hiện tại. 

Đọc thêm