Bộ Giao thông Vận tải: Đề xuất sửa quy định nhằm ngăn xe hợp đồng trá hình

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo văn bản sửa Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020/TT-BGTVT với nhiều quy định giám sát chặt chẽ xe hợp đồng chở khách qua thiết bị giám sát hành trình.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 10, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu nếu 5 lần vi phạm tốc độ trong 1 tháng trên quãng đường 1.000km, hoặc 1 ngày 3 lần vi phạm tốc độ trở lên. Các Sở GTVT không cấp lại ngay phù hiệu mà phải sau 30 - 60 ngày. Nội dung này thay đổi so với quy định hiện hành là xe bị thu hồi phù hiệu khi 5 lần vi phạm tốc độ trong 1 tháng trên 1.000km và các sở có thể cấp lại phù hiệu ngay.

Đơn vị vận tải chỉ được ký hợp đồng với người thuê cả chuyến xe, mỗi chuyến chỉ được đón, trả khách tại một địa điểm theo hợp đồng. Trong 1 tháng, mỗi xe không được chạy quá 10% tổng số chuyến có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp theo địa giới hành chính cấp quận. Quy định hiện nay mỗi ô tô không được chạy quá 30% tổng số chuyến có điểm đầu, điểm cuối hoặc phạm vi trùng lặp.

Để đồng bộ với sửa Nghị định 10, Bộ GTVT cũng sửa Thông tư 12. Sở GTVT khai thác dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ để phục vụ quản lý. DN phải theo dõi dữ liệu, nhắc nhở và xử lý tài xế vi phạm theo nội quy, quy chế của đơn vị. Như vậy, dự thảo thông tư đã nêu rõ trách nhiệm quản lý, xử lý lái xe trên đường thuộc DN, không chờ đợi thông tin từ phía cơ quan chức năng.

Theo dự thảo Thông tư 12, việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh phải phù hợp với chiến lược phát triển GTVT, chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuyến xe phải đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm tính ổn định mạng lưới tuyến đã công bố.

Theo Cục Đường bộ, cả nước có hơn 18.800 đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch, với hơn 224.800 xe (chiếm gần 71% tổng số xe khách). Vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi ngày 30/9 tại Đồng Nai làm 5 người thiệt mạng đã cho thấy nhiều “lỗ hổng” trong công tác quản lý vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Nhà xe Thành Bưởi thường chở khách dưới hình thức xe hợp đồng trá hình xe tuyến cố định, lập bến cóc tại văn phòng trong TP, công khai nhận đặt chỗ để chở khách bằng hình thức hợp đồng ghép khách. Xe còn thường xuyên chạy quá tốc độ, bị thu hồi phù hiệu rồi xin cấp lại ngay.

Đọc thêm