Theo đó, tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791ha không bao gồm diện tích đất quốc phòng quản lý trực tiếp. 791ha này bao gồm 545,1ha đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19,79ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18,8ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35,66 ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171,65ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc.
Với quy hoạch khu bay, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được giữ nguyên. Khi có nhu cầu xây dựng đường lăn vòng đầu cho máy bay code C sẽ nghiên cứu phương án chuyển đường cất hạ cánh về phía Đông khoảng 186m. Với hệ thống đường lăn song song, quy hoạch sẽ bổ sung 3 đường. Tương tự, quy hoạch cũng bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung các đường lăn nối. Sân đỗ máy bay trước ga hành khách T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung, đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí.
Hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 được giữ nguyên, có cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách/năm. Tổng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm. Hệ thống giao thông nối với sân bay cũng được quy hoạch để thuận tiện cho việc đi lại của hành khách.