Sáng nay - 13/5, Bộ GTVT đã cùng nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 tổ chức lễ ký kết Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được ký kết hợp đồng ngày 6/5/2021, việc ký kết hợp đồng dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hôm nay sẽ từng bước nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư |
Dự án đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng chiều dài khoảng 49,3km. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m); vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Theo Bộ GTVT, đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, triển khai theo hình thức PPP phức tạp cả về hình thức quản lý và hệ thống quy định pháp luật điều chỉnh, quá trình quản lý thực hiện liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Quá trình xây dựng Hồ sơ mời thầu, đấu thầu, đàm phán Hợp đồng dự án diễn ra trong thời điểm giao thời, có các điều chỉnh về quy định pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình; quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; đặc biệt là sự ra đời của Luật Đối tác công tư và các Nghị định hướng dẫn. "Sau một thời gian tích cực đàm phán, với sự hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành, việc đàm phán Hợp đồng đến nay đã hoàn thành, hài hòa giữa các bên", đại diện Bộ GTVT cho biết.
Nghi thức ký kết giữa Thứ trưởng Nguyễn Nhật và đại diện các nhà đầu tư |
Theo ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.
Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như: nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng...
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, từ năm 2015 đến nay, nước ta chưa có dự án BOT giao thông nào được triển khai mới. Việc ký kết hợp đồng lần này là dấu mốc quan trọng để dự án sớm được triển khai trong thời gian tới. "Tôi đánh giá cao các nhà đầu tư", ông Nhật nói và cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó đề nghị các nhà đầu tư phải thực hiện đúng tiến độ, chất lượng. "Cienco4, Trường Sơn, Hòa Hiệp... là những doanh nghiệp lớn, có nhiều kinh nghiệm, là những thương hiệu lớn trong xây dựng giao thông. Các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải phát huy được uy tín, thương hiệu của mình", Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật tặng hoa nhà đầu tư sau lễ ký kết |
Ông cũng chỉ đạo, trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan liên quan của Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, xử lí sớm những vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, phải tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa, không được gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
Theo đại diện nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng dự án đến nay đã đạt hơn 80%, được 39,46/49,3km; phần còn lại sẽ hoàn thành nốt trong năm 2021. Giải ngân giải phóng mặt bằng đạt 1.211/1.547 tỷ đồng.
Theo dự kiến của nhà đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021; đến khoảng tháng 9/2021 ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng và đến quý III/2024 hoàn thành dự án (thời gian thực hiện 36 tháng).
Theo Bộ GTVT, dự án PPP cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được Bộ này ký với nhà đầu tư trong thời gian ngắn tới đây.