Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng trên toàn tuyến cao tốc nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Liên quan đến việc hư hỏng trên cao tốc khi mới đưa vào sử dụng, Bộ trưởng vừa ra công văn "trảm" nhà thầu |
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC thay thế ngay nhà thầu vá víu ổ gà thủ công ẩu bằng cách sử dụng nhựa nguội, dẫn đến tình trạng mặt đường cao tốc vừa được sửa chữa đã tái hư hỏng.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, người cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.
Cào vá mặt lại mặt đường ngày 15/10 |
Bộ trưởng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện.
Ở nội dung liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng khi mới đưa vào sử dụng, đặc biệt sau những chuyến thị sát liên tục từ lãnh đạo Trung ương, ngày 15/10, dây chuyền thiết bị cào bóc chuyên dụng bắt đầu chính thức triển khai xử lý hư hỏng cục bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước 2 để dứt điểm “ổ gà” phát sinh.
Bình ảnh cào bóc để làm lại mặt đường giai đoạn 2 |
Từ trước đó, khoảng 16h chiều 14/10, trời hửng nắng, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc trên tuyến, để cào bóc các vị trí hư hỏng.
Máy cào bóc chuyên dụng cùng xe ben và hàng chục công nhân được điều đến Km 27 (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) do nhà thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thi công và Km45, Km46 là Tổng công ty Thành An thi công. Hệ thống biển cảnh báo cũng được lắp dựng, phân luồng, đảm bảo giao thông trước khi bước vào khâu cào bóc những phần mặt đường hư hỏng, bong bật “ổ gà”...
Theo lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đây là bước 2 trong quy trình xử lý “ổ gà” trên tuyến, sau bước 1 vá sửa tạm, đảm bảo lưu thông trước mắt, nhằm trị dứt điểm “ổ gà” cục bộ trên tuyến.
Các vị trí Km 26, km27 và km45, 46 đang được cào lớp vá trước đó |
Ngay từ ngày 24/9 vừa qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện, theo dõi, xử lý bước 1 vá sửa tạm các vị trí hư hỏng. Thống kê đến nay, tổng diện tích “ổ gà” chỉ hơn 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường toàn tuyến. Có khoảng hơn 15 điểm “ổ gà”, bong bật mặt đường xuất hiện trên đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ, tập trung đoạn Km 25, Km26, Km 42 đến Km 47.
“Việc sửa chữa bước 2 sớm hơn dự kiến nửa ngày, do thời tiết thuận lợi hơn. Các đơn vị bám sát thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, hoàn thành sớm nhất trước ngày 17/10 tới”, lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nói.