Kết thúc buổi kiểm tra, tối 13/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến cao tốc ngàn tỷ này.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông và Đoàn công tác đã dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo, thuộc huyện Duy Xuyên và tại Km số 40 gần Trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Ông Lê Đình Thọ chia sẻ việc khá bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát tại khu vực hầm qua núi Eo gió |
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm, vì các phương tiện vẫn lưu thông thường xuyên.
Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.
Ông Lê Đình Thọ nêu thêm, trên đường vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được. Trước mắt, phương án là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện. Vì thế, khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt, lại bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.
Mặt đường cao tốc chiều 13/10 vẫn nhiều điểm hư hỏng |
Như PLVN đã thông tin, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Dự án vừa mới thông xe chính thức toàn tuyến vào ngày 2/9. Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún.
Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành nói rằng, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe gộ chảy xuống nền đường...
Ông Thành cũng khẳng định, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình, song lại cho rằng, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm chất lượng.
Liên quan đến Dự án, VEC mới phát đi thông tin, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) vừa tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến việc hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Cụ thể, HĐTV VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng- Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22/10.
Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gồm: Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.... Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.
Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của mình về HĐTV trước ngày 19/10.