Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về 'tư duy nhiệm kỳ' của ngành Giao thông vận tải

(PLVN) - Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay, 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành giao thông vận tải là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá, nên ngành không có "tư duy nhiệm kỳ".
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Mở đầu phiên họp chiều nay, đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn TP Hà Nội) nói về áp lực về tiến độ và chất lượng rất lớn đối với các công trình giao thông của Bộ Giao thông vận tải và đề nghị Bộ trưởng cho biết, với các cơ chế đặc thù, quy trình rút gọn thực hiện dự án đã được Quốc hội thông qua, Bộ trưởng có cam kết giải ngân vốn đầu tư công trên 50.000 tỷ đồng của giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 theo đúng yêu cầu của Quốc hội hay không?

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đặt câu hỏi chất vấn.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đặt câu hỏi chất vấn.

Cùng với đó, đại biểu cũng cho biết, trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên giải trình của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội về tình hình thực hiện pháp luật đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công diễn ra tháng 4/2022 có nêu một trong những tồn tại, hạn chế là một số quy định về quản lý đầu tư công của Việt Nam còn hạn chế, tồn tại tư duy nhiệm kỳ, nhất là khâu lập, thẩm định, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án. Việc lựa chọn dự án đầu tư công vẫn dựa vào chỉ tiêu định tính, thiếu các chỉ tiêu định lượng cụ thể”. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tồn tại, hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông không và giải pháp để khắc phục?.

Trả lời câu hỏi về giải ngân vốn trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khi Bộ Giao thông vận tải đăng ký kế hoạch vốn, tất cả các danh mục, Bộ đều tổ chức họp, rà soát kỹ, không chỉ là chủ đầu tư đăng ký, mà các vụ, đơn vị, lãnh đạo bộ đều xem xét tình hình thực tế để xác định số vốn đăng ký.

Nhìn chung, trong hai năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 95-96%. Phần còn lại là do các yếu tố bất khả kháng như khó khăn về giải phóng mặt bằng, thời tiết địa chất…

Do đó, Bộ trưởng cho biết có niềm tin rằng trong năm nay và những năm tiếp theo, khi đăng ký với Quốc hội, Chính phủ và được bố trí vốn, Bộ sẽ bám sát, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ theo từng tháng để đáp ứng được nhu cầu, không để vốn dư, gây lãng phí.

Liên quan đến tư duy nhiệm kỳ trong ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định ngành giao thông vận tải “hoàn toàn không có tư duy nhiệm kỳ".

“Bởi vì tất cả các quốc lộ, các đường cao tốc đều có trong quy hoạch với tầm nhìn định hướng nhiều chục năm, không phải một tháng đưa vào nên đa số các dự án đăng ký đều có trong Nghị quyết của Đại hội Đảng và các Nghị quyết của Bộ Chính trị… Tất cả những căn cứ này đã đảm bảo được tính khách quan minh bạch. Ngành giao thông là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng, đột phá, do đó, chúng tôi đề xuất với tư tưởng không có tư duy nhiệm kỳ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

"Tất cả các dự án cấp bách, bức xúc, mang tính tạo động lực mới, tạo cơ hội mới thì chúng tôi kiến nghị. Các bộ, ngành cũng xem xét, kiến nghị, tham mưu Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Quốc hội đã rà soát và biểu quyết thông qua. Quốc hội cũng là người giám sát cuối cùng các dự án này”, Bộ trưởng Giao thông vận tải nêu rõ.

Đọc thêm