Ngày 9/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, những ngày qua ông nhận được rất nhiều lời cuộc gọi, tin nhắn đề nghị giải thích việc mua 13 tàu điện của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông Thăng cho biết, có nhiều người tỏ ra bất bình về việc này.
Bộ trưởng Thăng giải thích, việc mua 13 đoàn tàu trên đã nằm trong hiệp định định ký giữa chính phủ Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008 về dự án Cát Linh – Hà Đông.
Theo đó, phía Trung Quốc đồng ý cho vay ưu đãi thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp họ làm tổng thầu xây lắp; trong đó bao gồm cả gói thầu cung cấp trang thiết bị, mua tàu điện. Ông Thăng cho biết, các điều khoản của dự án này tương tự như các dự án sử dụng ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc đang triển khai.
"Nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó, chúng tôi rất mong mọi người chia sẻ", bộ trưởng Thăng nói.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công tháng 10/2011, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 550 triệu USD, trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 2.123 tỷ đồng. Sau đó, vào năm 2014, tổng mức đầu tư tăng thêm 315 triệu USD.
Về hạng mục đoàn tàu, đầu tháng 6, Ban Quản lý dự án Đường sắt trình bộ GTVT phương án mua 13 đoàn tàu trị giá 63,2 triệu USD. Mỗi đoàn tàu có 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Theo kế hoạch, 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam đầu quý 1/2016.