Bộ Y tế 'lên tiếng' vụ người nhà bệnh nhân phản ánh nhân viên y tế giao tiếp không đúng mực

(PLVN) - Trước phản ánh của một số người bệnh, người nhà người bệnh về hiện tượng một số nhân viên y tế, trong đó có điều dưỡng, trong quá trình hành nghề giao tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh chưa đúng mực, Bộ Y tế đã lên tiếng chấn chỉnh sự việc này. 
Ảnh minh họa

Ngày 7/5, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê ký công văn về việc nâng cao chất lượng chăm sóc và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế.

Theo nội dung công văn, rất nhiều bệnh viện chủ động đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng chăm sóc và tinh thần, thái độ phục vụ của điều dưỡng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người bệnh, người nhà người bệnh, có hiện tượng một số nhân viên y tế, trong đó có điều dưỡng, trong quá trình hành nghề giao tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh chưa đúng mực.

Trước thực tế trên, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc các Sở Y tế; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt quy định về hoạt động điều dưỡng tại Thông tư 31/2021/TT-BYT ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt thực hiện hiệu quả "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Đồng thời, thực hiện tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho điều dưỡng trong toàn đơn vị và giám sát việc thực hiện.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện chuẩn hóa điều dưỡng, hộ sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 7/10/2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ quy định mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.

Ngoài ra, tổ chức các hoạt động thiết thực hoặc lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Điều dưỡng 12/5 nhằm tôn vinh tập thể, cá nhân điều dưỡng có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc người bệnh, giao tiếp ứng xử tại đơn vị và có hình thức xử lý kịp thời với những cá nhân vi phạm.

Đọc thêm