Boeing 737 của Mỹ suýt lao xuống biển do 'sơ ý' của cơ phó

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một máy bay Boeing 737 MAX 8 của Southwest Airlines đã suýt lao xuống biển ngoài khơi Hawaii và chỉ lấy lại kiểm soát khi cách mặt biển hơn 120 m.
Boeing 737 của Mỹ suýt lao xuống biển do “sơ ý” của cơ phó. (Ảnh: Fox News)
Boeing 737 của Mỹ suýt lao xuống biển do “sơ ý” của cơ phó. (Ảnh: Fox News)

Theo Fox News, sự cố xảy ra vào ngày 11/4 trên chuyến bay 2786 của Southwest Airlines.

Chuyến bay xuất phát từ Honolulu đến sân bay Lihue trên đảo Kauai, nhưng không rõ số người trên khoang.

Cơ trưởng đã để cơ phó "ít kinh nghiệm" điều khiển máy bay trên hành trình khoảng 130 km giữa hai hòn đảo.

Khi đến sân bay Lihue, do điều kiện thời tiết xấu, phi công không nhìn thấy đường băng ở độ cao nhất định nên đã hủy hạ cánh và tăng tốc để lấy lại độ cao.

Trong quá trình này, cơ phó đã "sơ ý" khiến máy bay giảm tốc độ đột ngột và lao nhanh xuống phía dưới.

Hệ thống cảnh báo trong buồng lái lập tức phát tín hiệu báo động, cho biết máy bay sắp lao xuống biển.

Phi cơ khi đang di chuyển ngoài khơi đảo Honolulu đã giảm độ cao đột ngột, từ khoảng 4.900 m xuống 125 m trong vài phút, khiến hành khách trên khoang hoảng sợ.

Cơ trưởng đã ra lệnh cho cơ phó lập tức tăng tốc động cơ để lấy lại độ cao khi máy bay cách mặt biển chỉ khoảng 120 m.

Tài liệu nội bộ cho thấy, kíp lái sau đó quyết định không hạ cánh ở Lihue mà quay về Honolulu.

Chuyến bay rời Honolulu lúc 18h45, theo dự kiến, chuyến bay chỉ kéo dài tổng cộng khoảng 22 phút. Tuy nhiên, sau sự cố, máy bay đã quay trở lại Honolulu lúc 20h09 và không có người nào bị thương.

"Điều quan trọng nhất đối với hãng Southwest là sự an toàn. Thông qua hệ thống quản lý an toàn, sự cố đã được giải quyết một cách phù hợp và chúng tôi sẽ liên tục cải tiến", một phát ngôn viên của Southwest Airlines cho biết.

Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cũng đã nắm thông tin ngay sau khi sự cố xảy ra và đang tổ chức điều tra.

Ngành hàng không Mỹ cũng từng ghi nhận sự cố tương tự với một máy bay Boeing 777 Dreamliner của United Airlines vào năm 2022.

Khi đó, máy bay đang cất cánh từ đảo Maui và đạt độ cao hơn 670 m đã bất ngờ mất kiểm soát trong khoảng 20 giây. Các phi công đã kiểm soát được tình hình khi máy bay còn cách mặt biển hơn 230 m.

Đọc thêm