Tổng hòa các phương thức
Nằm trên con phố Nguyễn Qúy Đức (Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội), với đặc thù nhiều hàng quán ăn đêm và rất đông sinh viên, thanh niên tụ tập nên tình hình an ninh trật tự của BV Xây dựng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.
Bác sỹ (BS) Chuyên khoa II Lê Hữu Nghị - Phó Giám đốc BV cho biết, gần chục năm về trước BV thường xuyên phải tiếp nhận các ca đánh nhau, gây rối trật tự công cộng bị thương tích vào BV cấp cứu, điều trị.
Có trường hợp bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu rồi nhưng kẻ hành hung vẫn xông vào BV đuổi đánh nạn nhân, đe dọa BS không được cứu chữa cho nạn nhân khiến các cán bộ, nhân viên y tế vô cùng lo lắng, bức xúc…
Rồi có trường hợp đến khám bệnh, kỹ thuật viên đang khởi động máy chụp X quang thì xông vào đấm nhân viên này vì cho rằng cố tình gây khó khăn, bắt chờ lâu… Cũng vì đóng trên địa bàn phức tạp về an ninh nên các ca gây rối, trộm cắp vặt gần khu vực BV xảy ra như cơm bữa…
Bác sĩ Lê Hữu Nghị |
Trước thực trạng này, BS Lê Hữu Nghị cho hay, Ban Lãnh đạo BV đã cùng nhau ngồi lại bàn phương án giải quyết. Và một loạt giải pháp đã được đồng loạt đưa ra và giải quyết triệt để. Theo đó, biện pháp đầu tiên được BV quán triệt triển khai thực hiện là cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Tăng cường y đức, thái độ trong phục vụ và chăm sóc bệnh nhân.
Thông qua các buổi truyền thông, tập huấn về công tác ứng xử trong BV, nhận thức và thái độ của cán bộ, nhân viên y tế được cải thiện. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao y đức, BV cũng siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong BV.
Trường hợp nào bị bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phàn nàn về thái độ giao tiếp, ứng xử, sau khi xem xét, phát hiện ra lỗi sẽ bị nhắc nhở, khiển trách, tiếp tục mắc lỗi sẽ bị hạ thi đua.
Không chỉ vậy, BV cũng tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự tại BV, thành lập tổ hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh. Đặc biệt, 04 năm trở lại đây, BV đã tham gia ký kết với cơ quan chức năng (Công an TP Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân, Công an khu vực) về phối hợp giải quyết tình trạng bạo lực trong BV.
Kiên quyết, linh hoạt và… mềm dẻo
Kiên quyết trong việc triển khai các quy định, nội quy trong BV, nhưng Lãnh đạo BV Xây dựng cho hay, BV cũng rất linh hoạt trong việc áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh (Lắp đặt hệ thống biển báo; Cài đặt phần mềm tự động báo kết quả về cho BS, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân: Bố trí đường ưu tiên khám chữa bệnh cho đối tượng người già, trẻ nhỏ và gia đình chính sách…). Khu vực chờ đợi khám, chữa bệnh thì được bố trí ghế ngồi sạch sẽ, có quạt mát, chỗ để sách báo, góp phần giảm bớt các bức xúc cho bệnh nhân vì phải chờ lâu…
Trong nội dung: Thay đổi thái độ ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, với phương châm “Luôn đặt chữ Nhẫn lên hàng đầu”, trong mọi tình huống, Ban Lãnh đạo BV luôn cắt cử người trực BV, trực Đường dây nóng, sẵn sàng giải quyết mọi bức xúc của người bệnh, người nhà bệnh nhân, góp phần ngăn chặn những hành vi manh động, bạo hành trong BV.
Khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại BV Xây dựng |
Đối với hoạt động phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở, BS Lê Hữu Nghị cho hay, không chỉ ký kết suông mà Ban Lãnh đạo BV và bộ phận an ninh BV thường xuyên phối hợp cùng cơ quan chức năng khu vực giao ban, họp bàn biện pháp ngăn chặn tình trạng gây rối, bạo hành trong BV, giải quyết triệt để khi sự cố xảy ra. Nhờ vậy, tình hình mất trật tự an ninh trên địa bàn, trong khu vực BV đã đi vào nề nếp, ổn định.
Từ năm 2014 đến nay, các vụ gây rối lớn, trộm cắp vặt quanh khu vực BV giảm đáng kể. Những vụ hành hung, dọa dẫm cán bộ, nhân viên y tế cũng chấm dứt. Môi trường an lành trong BV được thiết lập, người dân yên tâm hơn đi khám, chữa bệnh. Đặc biệt, hình ảnh, thương hiệu BV Xây dựng cũng được khẳng định và nhiều người dân biết tới.