Cà Mau triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả Đề án 06

(PLVN) - Xác định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, Cà Mau đã quyết liệt triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Đẩy mạnh các tiện ích phục vụ phát triển công dân số

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Thời gian qua, Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn”;

Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh các tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tăng cường nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD) gắn chip, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Qua đó, phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, đảm bảo phù hợp với yêu cầu tình hình thực tế tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Huệ (công chức Tư pháp – Hộ tịch, Bộ phận một cửa Phường 6, thành phố Cà Mau) cho biết: “Khi người dân có nhu cầu thực hiện 2 dịch vụ công liên thông, phía Bộ phận một cửa sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc làm này không tốn quá nhiều thời gian, công sức, giúp người dân trong những lần nộp hồ sơ trực tuyến tiếp theo được thuận tiện, dễ dàng”.

Nâng cao nhận thức người dân về chuyển đổi số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân Cà Mau sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân Cà Mau sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhằm cụ thể hóa những tiện ích từ dữ liệu dân cư và thẻ CCCD gắn chíp điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp số hóa thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, các cấp, các ngành, địa phương, Tổ công tác Đề án 06 các cấp trong tỉnh Cà Mau, Tổ Công nghệ số cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án 06, lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID. Đồng thời, hướng dẫn người dân nhất là, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp… thay đổi phương thức nộp hồ sơ TTHC từ hình thức thủ công sang nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường điện tử. Qua đó, đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số nói chung và Đề án 06 nói riêng.

Chị Nguyễn Thúy An (ngụ khóm 7, Thị trấn Trần Văn Thời) chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng không biết lợi ích của việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, kể từ khi được tuyên truyền tôi thấy nó có rất nhiều tiện ích như: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như sử dụng CCCD trong các giao dịch. Ngoài ra, còn giúp tích hợp được rất nhiều thông tin, giấy tờ quan trọng như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... tạo thuận tiện cho người dùng”.

Theo ông Lê Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND Phường 2 (thành phố Cà Mau), thời gian qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của các ngành đoàn thể trên địa bàn, kết quả triển khai thực hiện chiến dịch trên địa bàn phường đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

"Thời gian tới, UBND phường tăng cường tính chủ động sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp khi nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng, lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt trong triển khai thực hiện. Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên môi trường mạng để khuyến khích người dân tham gia thực hiện nhiều hơn", ông Tuấn nói.

Đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”

Lực lượng Công an Cà Mau tích cực làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin dữ liệu dân cư chính xác.

Lực lượng Công an Cà Mau tích cực làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin dữ liệu dân cư chính xác.

Cũng trong thời gian qua, Công an tỉnh Cà Mau với vai trò là Cơ quan thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt các giải pháp với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong Đề án. Đồng thời, đảm bảo duy trì cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành 12/12 chỉ tiêu làm sạch dữ liệu do Bộ Công an giao (đạt 100%), đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Văn Thi - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết: “Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục duy trì việc cấp CCCD cho công dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện sẽ được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đẩy mạnh tổ chức thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID và hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả mô hình điểm cấp tỉnh “Thực hiện hiệu quả Đề án 06, phục vụ phát triển công dân số trên địa bàn phường 9” và 09 mô hình điểm cấp huyện, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 đã đề ra”.

Cà Mau đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến thuộc Đề án 06, trong đó, đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các TTHC. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2023, toàn tỉnh phát sinh 25.694/26.953 hồ sơ trực tuyến, đạt trên 95%. Đối với 02 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí” đã tiếp nhận và giải quyết trên 810 hồ sơ.

Từ khi triển khai chiến dịch cấp CCCD đến ngày 15/8/2023, Công an tỉnh Cà Mau đã thu nhập 1.162.354 hồ sơ cấp CCCD. Trong đó, cấp mới 1.123.801 hồ sơ; cấp đổi, cấp lại 38.553 hồ sơ; nhận 1.091.940 thẻ CCCD; đã trả 1.090.436 thẻ CCCD đến người dân sử dụng, đạt 99%. Đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 100% cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện. Tính đến 15/8/2023 Công an tỉnh đã thu nhận 701.193/1.214.705 tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện, đạt trên 56%. Cụ thể, mức độ 1 có 192.249 tài khoản, mức độ 2 có 508.944 tài khoản.

Đọc thêm