Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa có Công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nội dung đáng lưu ý tại Công văn này là việc đại diện các Bộ đã đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện mà người dân vẫn gọi nôm na là xe “không chính chủ”.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Nguồn Internet |
Muốn phạt, phải bổ sung một loạt quy định
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa chủ trì cuộc họp giữa Bộ GTVT với Bộ Công an và Bộ Tư pháp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự.
Tại cuộc họp này, đại diện các Bộ đã đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, để bổ sung quy định này vào Dự thảo Nghị định, cần phải quy định rõ một số nội dung nhằm đáp ứng các yêu cầu như : Cần quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục sang tên xe, đặc biệt là trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng; cần mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm; đồng thời giảm mức tiền phạt, quy định mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm bằng mức phạt (cũ) đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ (mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm).
Bên cạnh đó, cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông; Cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định về lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2015; thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017.
Năm 2015 mới phạt
Để thực hiện được những nội dung này, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 và Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 (trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành); Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị bổ sung sửa đổi Điều 30 của Dự thảo Nghị định; bổ sung vào Điều 74 của Dự thảo Nghị định một Khoản mới là trong đó nói rõ việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm “xe không chính chủ” chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên hoặc qua công tác đăng ký xe và bổ sung vào Điều 76 của Dự thảo Nghị định quy định việc xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm được thực hiện kể từ ngày 1/1/2015.
Quang Minh