Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết thông tin trên.
Cũng theo ông Vĩnh, Đà Nẵng sẽ tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới thực sự là ngày hội đến trường của toàn thể học sinh.
Theo báo cáo Sở GD&ĐT, năm học mới 2018-2019, chỉ tính riêng bậc Tiểu học, Đà Nẵng tăng 2.800 học sinh. Đà Nẵng có 4 trường mẫu giáo, 205 trường mầm non (tăng 10 trường), 102 trường tiểu học (tăng 2 trường), 59 trường THCS, 32 trường THPT (tăng 3 trường) và 3 trung tâm giáo dục thường xuyên.
Ngành GD&ĐT đã nỗ lực rà soát, khắc phục ngay những thiếu sót, đặc biệt các vấn đề gắn sát với ngày tựu trường, khai giảng năm học như sách giáo khoa, bàn ghế… để ngày khai giảng được diễn ra thật nhẹ nhàng, ấm áp, tạo động lực cho công tác dạy học, hoạt động của các đơn vị nhà trường.
Về sách giáo khoa, ông Vĩnh cho biết, nếu phụ huynh học sinh gặp khó khăn khi mua sắm tại các quầy sách thông thường, có thể tìm mua tại các quầy sách của nhà xuất bản giáo dục, quầy sách của công ty sách thiết bị trường học. Một vài trường hợp quá khó khăn sẽ dùng nguồn sách từ thư viện nhà trường.
Trước thông tin năm học 2018- 2019, nhiều địa phương đang tiến hành thí điểm bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vào việc dạy đánh vần cho học sinh Tiểu học, ông Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định, ngành giáo dục Đà Nẵng không áp dụng bộ sách gây nhiều tranh cãi này.
“Đà Nẵng hiện áp dụng chương trình phổ thông đại trà của Bộ GD-ĐT, không có trường tiểu học nào thí điểm chương trình Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại khởi xướng cả. Chỉ có vài trường áp dụng chương trình VNEN của Bộ GD-ĐT, tức chương trình tiểu học theo hướng mới, nhưng do không phù hợp với thực tiễn nên cũng đã thu dần việc thí điểm”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.
Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh thông tin thêm, quan điểm và định hướng của ngành giáo dục TP Đà Nẵng là khi triển khai thí điểm, thử nghiệm mới bất cứ điều gì với học sinh và nhà trường, cũng phải trên cơ sở phù hợp với thực tiễn và có thể chấp nhận được.
Một trường tiểu học tại Đà Nẵng không áp dụng chương trình dạy phát âm gây xôn xao dư luận thời gian qua |
Bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho biết thêm, chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục thiên về phát triển ngữ âm, chủ yếu với học sinh có khó khăn về phát âm hoặc phát âm không chuẩn. Tuy nhiên Đà Nẵng đã thực hiện ổn định chương trình hiện hành của Bộ GD-ĐT, chất lượng của học sinh vẫn tốt nên không thí điểm sách của GS Hồ Ngọc Đại.
Ghi nhận của PLVN tại trường Tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) trong ngày tựu trường 1/9, bộ sách dùng cho học sinh lớp 1 hoàn toàn không có chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Nhiều phục huynh đưa con đi đến lớp đều bày tỏ vui mừng trước thông tin này và cho rằng, "cần phải kiên quyết đấu tranh để những "mô hình lạc chuẩn" không có cơ hội lấy con trẻ ra làm "chuột bạch".
Bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại đã được dạy từ năm 1979 ở Trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục - ngôi trường do chính GS sáng lập. Từ đó đến nay, bộ sách cũng đã trải qua những thăng trầm khi ngành giáo dục lúc dừng, lúc lại tiếp tục cho dạy thí điểm ở trường tiểu học.
Năm 2006, sau một số năm gián đoạn dạy trong trường tiểu học, GS. Hồ Ngọc Đại đưa sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục quay trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp bộ: “Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số”. Ông đi Lào Cai vận động chính quyền địa phương đưa sách vào dạy.
Năm 2008, Bộ GD-ĐT quyết định cho thí điểm tiếp ở 5 tỉnh. Năm 2013, Bộ GD-ĐT đồng ý tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục được xem là một phương án dạy học chính thức để các tỉnh, thành lựa chọn. Dù vậy, sự tranh luận vẫn không ngừng diễn ra nên năm 2017, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định thành lập hội đồng quốc gia thẩm định lại.