Đầu tiên, bạn nên thay lốp ở mặt đường phẳng và chắc chắn để ngừa nguy cơ xe lăn bánh khi đang thực hiện các thao tác.
Tìm một viên gạch hoặc hòn đá to để chèn lốp đề phòng xe bị trôi trên mặt đường dốc. Bật đèn báo nguy hiểm (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) để cảnh báo sự cố hoặc bạn có thể mở nắp capô giúp cho lái xe khác dễ dàng nhận biết xe đang được sửa chữa.
Sau đó, tài xế bắt đầu dùng các dụng cụ để tháo lốp thủng. Ở bước này chỉ vặn cho ốc tách ra, nới lỏng chứ không tháo hoàn toàn vì nếu tháo hết và lôi bánh ra, bạn sẽ không thể đặt kích để nâng xe lên, lấy không gian lắp lốp dự phòng.
Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp |
Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề (kích, cờ-lê) ra. Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp gồm có kích và cờ-lê. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một chiếc ốc nhỏ ở phía phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng.
Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, bạn chỉ cần cúi xuống xem dưới phần gầm hoặc có thể dùng tay để sờ định vị ngay được thiết bị chuyên dùng này. Vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Các bạn nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Nếu khu vực nền khá yếu thì bạn cần tìm vật lót hỗ trợ như gỗ, gạch, đá… để làm giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh xe nhấc khỏi mặt đất.
Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn rất nhiều. Tì tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tới khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trọng tránh làm trầy xước bề mặt.
Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí. Nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để lắp lốp mới vào thì hãy tìm vị trí của van, bạn sẽ luôn đặt đúng chỗ.
Lắp lốp dự phòng và vận hành để kiểm tra |
Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như bạn tháo chúng ra: cho từng đai ốc vào và xoáy tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.
Hạ kích cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi xiết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu "tạch tạch" trên thân bu-lông là được.
Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được. Từ từ hạ hết kích và tháo kích ra, xiết chặt tất cả đai ốc khít nhất có thể.
Lắp nắp đậy trục bánh xe, lắp lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.
Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.