Cách “ứng phó” với kỳ thi lớp 10 - góc nhìn từ thầy cô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6 tới. Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để thuận lợi cho thí sinh ôn thi trong chặng nước rút. Các thầy cô Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đã có những chia sẻ với học sinh tham dự kỳ thi năm nay.
Ảnh minh họa (Ảnh:hanoimoi.com)
Ảnh minh họa (Ảnh:hanoimoi.com)

Cô Vương Thúy Hằng chia sẻ, đối với môn Ngữ văn, việc công bố đề thi minh họa giữ nguyên cấu trúc so với các năm trước đây đã phần nào giúp các em ổn định về tâm lí, sẵn sàng cho “cuộc chạy đua nước rút” của mình. Ở phần đề mở, có độ mở hơn, thí sinh được phép nêu quan điểm của mình và sử dụng lí lẽ để làm rõ. Theo các thầy cô dạy Văn, đây là bước khởi đầu cho sự thay đổi ở đề thi vào 10 của Hà Nội, bám sát tới mục tiêu đánh giá về “năng lực” thay cho khả năng ghi nhớ kiến thức ở môn Ngữ văn. Từ việc phân tích đề minh họa có thể thấy, cấu trúc, ngữ liệu và nội dung hỏi trong đề thi tương đối quen thuộc, không hề khó, nếu có quá trình ôn luyện tốt, kĩ năng và phương pháp làm bài tốt, thí sinh dễ dàng đạt được 7,5 - 8,25.

Cô Hằng đưa ra lời khuyên với thí sinh, cần tập trung vào những mục tiêu cụ thể: Các em cần hệ thống kiến thức trọng tâm các văn bản/tác phẩm trong chương trình Ngữ văn. Các em nên lập bảng thống kê để có thể so sánh nhanh, nhìn ra sự giống/khác nhau của các văn bản/tác phẩm và thuận lợi tra cứu khi cần. Đặc biệt chú ý các thông tin liên quan tới tình huống truyện, tác giả, hoàn cảnh sáng tác… Đồng thời rà soát toàn bộ kiến thức thuộc phần Tiếng Việt (phép liên kết, cấu tạo câu, thành phần câu…) nên lấy những ví dụ đi kèm để làm rõ lí thuyết, thuận lợi trong việc ghi nhớ kiến thức. Khi ôn tập, các em hãy dành thời gian viết những câu văn mẫu để tránh lúng túng khi làm bài thi.

Mặt khác, các em cần rèn luyện tốc độ viết bởi đây là bài thi tự luận, để tránh trường hợp thiếu thời gian làm bài, các em nên chuẩn bị trước về tâm lí, căn chỉnh thời gian khi luyện đề cho phù hợp. Ngoài ra, nên chú ý chữ viết, cách trình bày sạch - đẹp - rõ ràng để hoàn thành được bài thi tốt nhất.

Với môn Toán, thầy Chu Văn Hà cho biết, cấu trúc định dạng môn Toán mang tính ổn định như các năm học trước với khoảng 75% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu; khoảng 25% câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao với thời gian thi là 120 phút. Ba ý phân loại trong đề ở mức khó hơn so với đề thi chính thức năm 2023 - 2024.

Đưa lời khuyên cho học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi sắp tới, thầy Hà nhấn mạnh, học sinh cần rèn luyện khả năng trình bày, bảo đảm không bị mất điểm các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, tránh các lỗi sai (thiếu điều kiện, tính toán sai, vẽ sai hình). Với các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao, các em nên tìm kiếm các dạng câu hỏi lạ xuất hiện trong các kì thi thử của các trường, các sở đề làm, để tránh bỡ ngỡ khi gặp dạng bài độc và lạ này trong đề thi chính thức. Tuy nhiên, đề thi luôn có xu hướng đổi mới, vì vậy ngoài những phần kiến thức trọng tâm, các em cần cập nhật tình hình đổi mới thường xuyên nhất là phần toán thực tế trong đề thi.

Với môn Tiếng Anh, các thầy cô đánh giá, nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm ôn tập. Các em không nên hoang mang hay quá lo lắng sau khi thử sức với đề thi minh họa vì bản chất đề minh họa là để định hướng ôn tập, dù điểm tốt hay chưa tốt thì việc của các em là vẫn cần ôn luyện toàn diện, không nên tập trung luyện các câu hỏi quá khó. Các em vẫn ôn tập bình thường, trước tiên là nắm chắc các kiến thức trong sách giáo khoa để xử lý tốt các câu hỏi nhận biết - thông hiểu. Vì nếu câu vận dụng - vận dụng cao đúng mà câu nhận biết - thông hiểu để sai cũng không có ý nghĩa vì điểm mỗi câu là như nhau.

Ngoài kiến thức thì kĩ năng làm bài cũng rất quan trọng. Các em hoàn thiện hơn các kĩ năng. Kĩ năng ở đây là nắm được các phương pháp làm từng dạng bài, kĩ năng đoán nghĩa của từ, kĩ năng tìm thông tin trong bài đọc… Điều này sẽ giúp các em tìm ra đáp án nhanh và chính xác hơn.

Đọc thêm