Có lẽ chưa bao giờ thị trường điện máy rơi vào cảnh “bĩ cực” như thế này. Mặc cho các chương trình giảm giá “sốc” 50%, tặng quà, mua hàng trúng… ô tô, lượng khách đến siêu thị tham quan vẫn thưa thớt, nói gì tới… “xòe” tiền để mua.
Các gian hàng điện máy vắng như chùa bà Đanh. |
Thế giới số 24G của Nguyễn Kim đã “khai tử” sau chưa đầy nửa năm khai trương. Best Carrings thì “đìu hiu” và đang dần rút lui khỏi Trung tâm thương mại Vincom. Mới đây nhất, Công ty Trần Anh vừa trả lại 1/2 diện tích siêu thị điện máy tại quận Long Biên. Hay siêu thị Media Mart cũng đã đóng cửa điểm bán hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh, Siêu thị Việt Long dừng bán hàng tại quận Hà Đông, năng nổ như Pico cũng phải thu hẹp diện tích kinh doanh tại 173 Xuân Thuỷ.
Không chỉ đối với những siêu thị điện máy quy mô lớn mà ngay cả những cửa hàng điện tử nhỏ dọc phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cùng cảnh ngộ, nhìn vào các khuôn mặt “buồn thiu” của những người bán hàng thì rõ.
Số liệu thống kê quý I/2012 của Bộ Công Thương cho thấy, so với cùng kỳ năm 2011, sức mua của ngành ngành cơ khí, điện, điện tử đang giảm mạnh, như ti vi giảm 6,1%, điều hòa nhiệt độ giảm tới 81%...
Nguyên nhân, vì trong điều kiện kinh tế khó khăn, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Hiện có thể nói 80% thu nhập người lao động được dành cho sinh hoạt hàng ngày, như lương thực, thực phẩm.
Giám đốc một siêu thị điện máy cho hay, doanh thu giảm mạnh, trong khi hợp đồng thuê mặt bằng đã ký dài hạn, chi phí thuê không hề giảm xuống. Chi phí mặt bằng thường chiếm tới 50% tổng chi phí của các siêu thị điện máy.
Tính toán sơ bộ, để có hiệu quả thì doanh số tính trên m2 diện tích sàn phải đạt từ mức 100 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay giá thuê mặt bằng thì cao, trong khi sức mua lại giảm mạnh khiến nhiều siêu thị không đạt được con số nói trên. Theo ước tính, doanh số của các siêu thị giờ chỉ đạt dưới 30 triệu đồng/m2.
Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Thế Giới Điện Tử cho biết, mọi chi phí như vận chuyển, phân phối, nhân công đều tăng giá, song giá các mặt hàng điện máy không thể tăng thêm chút nào. Thêm nữa, hàng tồn kho tăng cao, nhiều siêu thị đã phải thực hiện xả hàng tồn kho, chấp nhận thua lỗ, trong đó có nhiều chiêu khuyến mãi giảm giá rất sâu 20% - 50% cho từng sản phẩm, giảm giá thêm cho khách hàng mua online, vận chuyển miễn phí hàng trăm cây số để câu khách tỉnh xa... chấp nhận hòa vốn thậm chí bù lỗ.
Hiện nay, không chỉ thiết bị điện máy như tivi, đầu kỹ thuật số, các mặt hàng khác như nồi cơm điện, tủ lạnh, lò vi sóng, máy xay sinh tố... giá cũng đang giảm mạnh, nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm.
Còn chút hy vọng đó là, theo dự báo của Bộ Công Thương, từ quý II/2012 trở đi, thị trường điện máy sẽ sôi động hơn khi thời tiết nắng nóng, lượng tiêu thụ quạt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... sẽ tăng trở lại. Bên cạnh đó, ngân hàng đã hạ lãi suất cũng là yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm; tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn mở rộng mạng lưới bán hàng tiêu thụ sản phẩm.
Mai Hoa