Giải pháp tối ưu cho giao thông khu vực
Ngày 24/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi làm việc do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì nhằm thảo luận về phương án đầu tư tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51.
Tại buổi làm việc, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đã trình bày kế hoạch triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, phương án xây dựng đã được chỉnh sửa dựa trên các ý kiến đóng góp từ các cơ quan chức năng. Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, phương án "nút giao bóng đèn" được đề xuất nhằm tối ưu hóa diện tích mặt bằng và đáp ứng nhu cầu lưu thông. Trong khi đó, tại nút giao Cổng 11, nhà đầu tư đề xuất triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai cầu vượt trực thông kết hợp đảo xuyến dưới cầu để giải quyết áp lực giao thông trước mắt; Giai đoạn 2 mở rộng và hoàn thiện nút giao theo quy hoạch tổng thể.
![]() |
Ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc |
Để tối ưu chi phí và tiến độ thực hiện, dự án có thể phân kỳ đầu tư phù hợp với nguồn lực tài chính. Một điểm đáng chú ý là phương án xây dựng cầu cạn trên tuyến đường hiện hữu của Quốc lộ 51. Đây được đánh giá là giải pháp hiệu quả, giúp hạn chế giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian thi công và giữ được sự liên thông trong hệ thống giao thông hiện tại.
Tuyến đường trên cao sẽ có quy mô 6 làn xe, kết hợp với 8 làn xe của Quốc lộ 51 hiện hữu, nâng tổng số làn xe lưu thông lên 14. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12 ngàn tỷ đồng.
Kết nối đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm
Bên cạnh tuyến đường trên cao, nhà đầu tư cũng đề xuất phương án đầu tư nút giao kết nối Hương lộ 2 với Quốc lộ 51 và giải pháp tích hợp tuyến đường này với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm tạo hệ thống giao thông đồng bộ.
Các chuyên gia giao thông đánh giá cao dự án này nhờ tính khả thi và hiệu quả, đặc biệt với phương án xây dựng cầu cạn trên tuyến đường hiện hữu của Quốc lộ 51 là một giải pháp tối ưu giúp hạn chế giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian triển khai và duy trì sự liên thông của hệ thống giao thông. Đồng thời, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, nhưng cũng cần có kế hoạch thu phí hợp lý để tránh ảnh hưởng đến hoạt động vận tải.
![]() |
Dự án tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51 không chỉ giúp giải quyết bài toán giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng |
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung hạng mục nút giao Hương lộ 2 - Quốc lộ 51 vào dự án, đồng thời làm việc với các sở, ngành để hoàn thiện hồ sơ trong tháng 3/2025. Sau khi hoàn tất, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xin ý kiến về phương án đầu tư.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương giao tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ.